Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 82

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 82
Tímarit Máls og menningar áhrif á tilfinningar lesenda, m. a. með nýstárlegu formi, orðlist sem oft nálgast tónlist. Efnið var hins vegar lítið og klifað á því, ást, synd, sorg og dauði. Stefán fágar formið til hins ýtrasta, notar stuttar línur frekar en langar til að fá hita og hraða í ljóðin og leysir rímþrautir í anda rímanna. Davíð endurvekur hins vegar daglegt orðafar Jónasar Hallgrímssonar og talar beint til ungra íbúa ungrar borgar á þeirra eigin máli. Um leið og þeir Stefán og Davíð höfðu náð sínum gríðarlegu vinsældum var lýrisminn orðinn hefð eins og ættjarðarljóðin á undan honum, og skáld ortu vélrænt í hans anda. Að vísu reyndu skáld eins og Halldór Laxness og Sigríður Einars að endurnýja hann með nýstárlegum formtilraunum, en það kom fyrir ekki. Þörfin var að verða aðkallandi fyrir meira innihald í Ijóðin en ástir og óra. Menn höfðu raunar allan þennan tíma ort ljóð í anda 19. aldar skálda, Davíð og Stefán snúa sér báðir að þeirri hefð án þess að sú hefð hafi lengur nokkurn tilgang. A þessum vandræðatímamótum skall kreppan á og alþýða landsins var knúin til að grípa í taumana og nota Ijóðlistina í sína þágu í stéttabarátt- unni. Af þessu hlýst fersk raunsæisstefna í ljóðagerð þar sem boðskapur- inn, efnið var allsráðandi en óþarfi að dútla við formið. Samhliða þessu rann upp nýtt blómaskeið lýrismans hjá borgarastétt, þá ortu Tómas og Jón Helgason ein fegurstu ljóðin í anda hans. Raunsæisstefnan endurvakti ljóðið sem nytsama list, brúkslist, fjölmiðil fyrir hugsanir og boðun. Tímarnir buðu upp á slíkt, eins og Kári útlistar rækilega í ritgerð sinni, með sitt atvinnuleysi, örbirgð, vaxandi stéttaand- stæður, rósmr í samfélaginu. Slíkir tímar bjóða alltaf upp á efnismikla Ijóðlist, en staðnað samfélag leggur rækt við sitt form. Brautryðjandi þessarar raunsæisstefnu í ljóðagerðinni var séra Sigurður Einarsson í bók sinni Hamar og sigð (1930), sem hann byrjar á Stefnuskrá: En til þess nú að taka af alveg skarið og til að mynda leggja á nýja braut, ég kveð um glæpi, skip og skitna krakka og skútukarla, berkla og menn, sem flakka. Raunsæismenn 4. áratugarins voru ólíkir heimspekilegum þjóðernissinn- um 19. aldar í því að þeir vildu umfram allt ná til fjöldans og notuðu þess vegna einfalt daglegt mál og reyndu að hafa setningaskipan sem næsta talmáli. 412
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.