Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 82

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 82
Tímarit Máls og menningar áhrif á tilfinningar lesenda, m. a. með nýstárlegu formi, orðlist sem oft nálgast tónlist. Efnið var hins vegar lítið og klifað á því, ást, synd, sorg og dauði. Stefán fágar formið til hins ýtrasta, notar stuttar línur frekar en langar til að fá hita og hraða í ljóðin og leysir rímþrautir í anda rímanna. Davíð endurvekur hins vegar daglegt orðafar Jónasar Hallgrímssonar og talar beint til ungra íbúa ungrar borgar á þeirra eigin máli. Um leið og þeir Stefán og Davíð höfðu náð sínum gríðarlegu vinsældum var lýrisminn orðinn hefð eins og ættjarðarljóðin á undan honum, og skáld ortu vélrænt í hans anda. Að vísu reyndu skáld eins og Halldór Laxness og Sigríður Einars að endurnýja hann með nýstárlegum formtilraunum, en það kom fyrir ekki. Þörfin var að verða aðkallandi fyrir meira innihald í Ijóðin en ástir og óra. Menn höfðu raunar allan þennan tíma ort ljóð í anda 19. aldar skálda, Davíð og Stefán snúa sér báðir að þeirri hefð án þess að sú hefð hafi lengur nokkurn tilgang. A þessum vandræðatímamótum skall kreppan á og alþýða landsins var knúin til að grípa í taumana og nota Ijóðlistina í sína þágu í stéttabarátt- unni. Af þessu hlýst fersk raunsæisstefna í ljóðagerð þar sem boðskapur- inn, efnið var allsráðandi en óþarfi að dútla við formið. Samhliða þessu rann upp nýtt blómaskeið lýrismans hjá borgarastétt, þá ortu Tómas og Jón Helgason ein fegurstu ljóðin í anda hans. Raunsæisstefnan endurvakti ljóðið sem nytsama list, brúkslist, fjölmiðil fyrir hugsanir og boðun. Tímarnir buðu upp á slíkt, eins og Kári útlistar rækilega í ritgerð sinni, með sitt atvinnuleysi, örbirgð, vaxandi stéttaand- stæður, rósmr í samfélaginu. Slíkir tímar bjóða alltaf upp á efnismikla Ijóðlist, en staðnað samfélag leggur rækt við sitt form. Brautryðjandi þessarar raunsæisstefnu í ljóðagerðinni var séra Sigurður Einarsson í bók sinni Hamar og sigð (1930), sem hann byrjar á Stefnuskrá: En til þess nú að taka af alveg skarið og til að mynda leggja á nýja braut, ég kveð um glæpi, skip og skitna krakka og skútukarla, berkla og menn, sem flakka. Raunsæismenn 4. áratugarins voru ólíkir heimspekilegum þjóðernissinn- um 19. aldar í því að þeir vildu umfram allt ná til fjöldans og notuðu þess vegna einfalt daglegt mál og reyndu að hafa setningaskipan sem næsta talmáli. 412
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.