Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 82

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 82
‘Tímarit Máls og menningar Bak við mig bíður dauðinn, ber hann í hendi styrkri hyldjúpan næturhimin helltan fullan af myrkri. Bikarinn tekur á sig kosmíska stærð sem tákn dauðans og skapast með því áhrifaríkt mótvægi við bikarinn sem „gullið glas“ minninganna. Dauðinn sem bíður óumflýjanlegur er eins og hyldjúpt ginnungagap sem svelgir í sig alla veru. Hann er ekki aðeins fjarrænt hugtak heldur nálægur veruleiki í „mannslíki“. Skoðum nú Ijóðið í heild sinni. Oll eiga erindin að sýna óendanlega og óhjákvæmilega krossgöngu mannsins milli lífs og dauða. Eftirfarandi skýr- ingarmynd sýnir afstæður þessa ferlis: Fortíð Nútíð Framtíð Tilfinning Endurminning Tóm Ilmur *—> Einsemd *—* Hyldýpi Angan Aftann Myrkur Líf Aðstceður mannsins Dauði Slíkar eru aðstæður skáldsins eða Ijóðsjálfsins. Það stendur milli tveggja elda. Líf þess er í sjálfu sér neind því að ímyndir fortíðar og vonarsnautt tóm framtíðar hafa gagntekið vitund þess. Það skynjar ekki tilveru sína sem raunverulegt líf. Endanleg niðurstaða kvæðisins er því vonarsnauð tómhyggja. Ekki þarf að fjölyrða um að form Ijóðsins gerir það mjög „persónulegt“ í yfirbragði. Ekki stangast það á við almennt heimspekilegt innihald þess. Hinn persónulegi tónn gegnir því hlutverki að undirstrika einsemdareðli tilvistarinnar. Maðurinn stendur ávallt einn frammi fyrir veruleik dauðans. Túlkun mín á Bikarnum styrkist ef við tökum önnur verk eftir skáldið til hliðsjónar. Vil ég hér nefna tvö ljóð sem Jóhann orti á dönsku. Eneboerens sange1- hljóðar svo í prósaþýðingu Gísla Asmundssonar: „Eg hef upp rödd mína eftir langan svefn, og ég tala til sjálfs mín. Hið skammvinna sumar lífsins er aleiga mín. Eg lifi því með sjálfi mínu, sál og líkama. Þar til sálin flýr í dauðanum eins og ilmur blómsins, og líkam- inn breytist í duft eða ösku.“ Og í Tre smaa versis stendur: „Eg fel sann- leik dauðans með skjálfandi höndum bak við lygi lífsins, meðan dagarnir drúpa einn og einn eins og tár af auga næturinnar.“ I báðum þessum ljóð- um kemur hin ofurnæma sjálfskennd skáldsins skýrt fram. Það horfist í 328
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.