Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 82

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 82
‘Tímarit Máls og menningar Bak við mig bíður dauðinn, ber hann í hendi styrkri hyldjúpan næturhimin helltan fullan af myrkri. Bikarinn tekur á sig kosmíska stærð sem tákn dauðans og skapast með því áhrifaríkt mótvægi við bikarinn sem „gullið glas“ minninganna. Dauðinn sem bíður óumflýjanlegur er eins og hyldjúpt ginnungagap sem svelgir í sig alla veru. Hann er ekki aðeins fjarrænt hugtak heldur nálægur veruleiki í „mannslíki“. Skoðum nú Ijóðið í heild sinni. Oll eiga erindin að sýna óendanlega og óhjákvæmilega krossgöngu mannsins milli lífs og dauða. Eftirfarandi skýr- ingarmynd sýnir afstæður þessa ferlis: Fortíð Nútíð Framtíð Tilfinning Endurminning Tóm Ilmur *—> Einsemd *—* Hyldýpi Angan Aftann Myrkur Líf Aðstceður mannsins Dauði Slíkar eru aðstæður skáldsins eða Ijóðsjálfsins. Það stendur milli tveggja elda. Líf þess er í sjálfu sér neind því að ímyndir fortíðar og vonarsnautt tóm framtíðar hafa gagntekið vitund þess. Það skynjar ekki tilveru sína sem raunverulegt líf. Endanleg niðurstaða kvæðisins er því vonarsnauð tómhyggja. Ekki þarf að fjölyrða um að form Ijóðsins gerir það mjög „persónulegt“ í yfirbragði. Ekki stangast það á við almennt heimspekilegt innihald þess. Hinn persónulegi tónn gegnir því hlutverki að undirstrika einsemdareðli tilvistarinnar. Maðurinn stendur ávallt einn frammi fyrir veruleik dauðans. Túlkun mín á Bikarnum styrkist ef við tökum önnur verk eftir skáldið til hliðsjónar. Vil ég hér nefna tvö ljóð sem Jóhann orti á dönsku. Eneboerens sange1- hljóðar svo í prósaþýðingu Gísla Asmundssonar: „Eg hef upp rödd mína eftir langan svefn, og ég tala til sjálfs mín. Hið skammvinna sumar lífsins er aleiga mín. Eg lifi því með sjálfi mínu, sál og líkama. Þar til sálin flýr í dauðanum eins og ilmur blómsins, og líkam- inn breytist í duft eða ösku.“ Og í Tre smaa versis stendur: „Eg fel sann- leik dauðans með skjálfandi höndum bak við lygi lífsins, meðan dagarnir drúpa einn og einn eins og tár af auga næturinnar.“ I báðum þessum ljóð- um kemur hin ofurnæma sjálfskennd skáldsins skýrt fram. Það horfist í 328
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.