Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 83

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 83
Jóhann Sigurjónsson og módernisminn augu við sjálfan grundvöll tilveru sinnar án nokkurrar hlífðar. Draumar lífsins eru lygi í þess augum. Hið eina sem maðurinn getur vænst og stefnt að sem vissu takmarki er dauðinn. Gunnar Gunnarsson rithöfundur hefur bent á mikilvægi þessarar áleitnu dauðakenndar eða tilvistarkreppu fyrir líf Jóhanns. Hann segir: „Voru það ekki einmitt andstæðurnar: líf og dauði, sem var aðalefni Jóhanns? Uppi- staðan í lífi hans, skáldskap og þróun? Tvískinnungurinn örlagaþrungni og ósigrandi? . . . Hamstola stendur hann frammi fyrir sínum mikla and- stceðing.“ Og Gunnar segir ennfremur: „Það var eitthvað það innra með honum, sem gerði honum ókleift að skynja líf og dauða sem aðeins yfir- borðsandstæður. Hann sá aðeins fjandskap dauðans gegn lífinu. Og hann sá hann hvar sem hann fór. „O, hvað það var fagurt í Venezíu — ó, hvað Mont Blanc var kaldur og hátignarlegur — ó, hvað gullið á græna borðinu var freistandi og þó tilfinningalaust — sameiginlegt fyrir jætta allt saman var andblær dauðans." Þannig ritar hann árið 1911 ástvinu sinni.“14 Sólarlag15 býður upp á margvíslegar túlkanir sökum margslunginnar táknvísi. Sumir vilja væntanlega skilja það sem angurværa hugleiðingu um hverfulleikann eða jafnvel sem náttúrumynd. Slíkt næði skammt. Sólar- lag er að mínum dómi allegórisk útlegging á eðli mannlegrar tilvistar. I því ljósi eru áhrif hinna 20 myndhverfinga ljóðsins mjög mögnuð. Fyrstu þrjú erindi Ijóðsins hljóða svo: Sólin ilmar af eldi allan guðslangan daginn, faðmar að sér hvert einasta blóm, andar logni yfir sæinn. En þegar kvöldið er komið, og kuldinn úr hafinu stígur, þá kastar hún brandi á bláloftsins tjöld og blóðug í logana hnígur. Nóttin flýgur og flýgur föl yfir himinbogann. Myrkrinu eys hún á eldbrunnin tjöld, eys því sem vatni yfir logann. Myndhverfingar Sólarlags spretta af andstæðu sólar og nætur, birtu og myrkurs. Þessi eilífu náttúrufyrirbæri eru hinir jákvæðu og neikvæðu pólar kvæðisins og tákna sértæk hugtök sem varða mannlega reynslu. Merking 329
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.