Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 85
Jóhann Sigurjónsson og módernistninn fyrir skáld á borð við Jóhann. í eldri Ijóðum hans er það algengt tákn fyrir mannleg örlög. Skýrast kemur það fram í Kvöldhugsjón og Bárunni. I síðarnefnda kvæðinu líkir skáldið lífshlaupi sínu við feril öld- unnar á hinu mikla hafi: Mjer virðist lífið líkt og mikið haf, ég lifi sjálfur eins og báran smáa, er rís og hneigir hægt og rótt í kaf sitt höfuð vott í móðurskautið bláa. Hér virðist Jóhann skynja sig sem hluta stórrar heildar og hann er sáttur við heiminn. Þessi samræmiskennd hvarf er líða tók á feril hans eins og áður hefur verið minnst á. I kvæðunum Heimþrá16 og Órysseifur hinn nýi11 er hafið grunntákn. Bæði fjalla ljóðin um aðstöðu mannsins í heiminum á allegóriskan hátt. Helge Toldberg vildi túlka þau í Ijósi lífskjara skáldsins á ritunartímanum. Eg tel þau innihalda öllu almennari og heimspekilegri vísun en svo. Með því afneita ég að sjálfsögðu ekki, að persónuleg lífsreynsla skálds- ins sé ein af forsendum þeirrar heimssýnar sem fram kemur í ljóðunum. Heimþrá hefst svo: Reikult er rótlaust þangið, rekst það um víðan sjá, straumar og votir vindar velkja því til og frá. Ljóðið hefur tvö merkingarlög eins og öll allegórisk kvæði. Hafið og þangið virðist samsvara tilverunni og mannlífinu. Vísunni er þannig ætlað að túlka tilvistarskilyrði mannsins eins og skáldið skilur þau. Þangið rekst stefnulaust fyrir straumum. En þrátt fyrir rótleysið er það rótfast um leið. Það er eilíflega bundið uppruna sínum og kemst ekki úr hafinu. A sama hátt er maðurinn ekki gerandi tilveru sinnar þótt hann ímyndi sér svo í ofur- mennskudraumum sínum. Æskuósk Jóhanns „Gefðu mjer dramb þitt, þú dýrlegi sær“, verður aldrei uppfyllt. Maðurinn er einungis þolandi sem boðar lífsins skella á. Hann getur ekki yfirstigið takmarkanir sínar og end- anlega er hann ekki annað en leiksoppur örlaganna að dómi skáldsins. I 2. vísu er heimi draums og vonar teflt fram. Fuglarnir eru andstæða þangsins. Þeir eru frjálsir í flugi sínu um órafjarska himinsins. Rökrétt finnst mér að líta á þá sem tákn fyrir hugsjónirnar. 331
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.