Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 85

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 85
Jóhann Sigurjónsson og módernistninn fyrir skáld á borð við Jóhann. í eldri Ijóðum hans er það algengt tákn fyrir mannleg örlög. Skýrast kemur það fram í Kvöldhugsjón og Bárunni. I síðarnefnda kvæðinu líkir skáldið lífshlaupi sínu við feril öld- unnar á hinu mikla hafi: Mjer virðist lífið líkt og mikið haf, ég lifi sjálfur eins og báran smáa, er rís og hneigir hægt og rótt í kaf sitt höfuð vott í móðurskautið bláa. Hér virðist Jóhann skynja sig sem hluta stórrar heildar og hann er sáttur við heiminn. Þessi samræmiskennd hvarf er líða tók á feril hans eins og áður hefur verið minnst á. I kvæðunum Heimþrá16 og Órysseifur hinn nýi11 er hafið grunntákn. Bæði fjalla ljóðin um aðstöðu mannsins í heiminum á allegóriskan hátt. Helge Toldberg vildi túlka þau í Ijósi lífskjara skáldsins á ritunartímanum. Eg tel þau innihalda öllu almennari og heimspekilegri vísun en svo. Með því afneita ég að sjálfsögðu ekki, að persónuleg lífsreynsla skálds- ins sé ein af forsendum þeirrar heimssýnar sem fram kemur í ljóðunum. Heimþrá hefst svo: Reikult er rótlaust þangið, rekst það um víðan sjá, straumar og votir vindar velkja því til og frá. Ljóðið hefur tvö merkingarlög eins og öll allegórisk kvæði. Hafið og þangið virðist samsvara tilverunni og mannlífinu. Vísunni er þannig ætlað að túlka tilvistarskilyrði mannsins eins og skáldið skilur þau. Þangið rekst stefnulaust fyrir straumum. En þrátt fyrir rótleysið er það rótfast um leið. Það er eilíflega bundið uppruna sínum og kemst ekki úr hafinu. A sama hátt er maðurinn ekki gerandi tilveru sinnar þótt hann ímyndi sér svo í ofur- mennskudraumum sínum. Æskuósk Jóhanns „Gefðu mjer dramb þitt, þú dýrlegi sær“, verður aldrei uppfyllt. Maðurinn er einungis þolandi sem boðar lífsins skella á. Hann getur ekki yfirstigið takmarkanir sínar og end- anlega er hann ekki annað en leiksoppur örlaganna að dómi skáldsins. I 2. vísu er heimi draums og vonar teflt fram. Fuglarnir eru andstæða þangsins. Þeir eru frjálsir í flugi sínu um órafjarska himinsins. Rökrétt finnst mér að líta á þá sem tákn fyrir hugsjónirnar. 331
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.