Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 111
cinfaldlega ruglaður af óhóflegum lestri fjarstæðra riddarasagna og að Cervantes hafi sjálfur séð hann sem skoplega hetju, sem umhverfi hans hneykslast á eða hlær að réttilega. A dánarbeði sínum er Don Quijote líka látinn afneita „villutrú“ sinni, sem hefur gert hann að sérstæðri fígúru, og deyja sem skynsamur maður. Það er engin ástæða til annars en að taka þetta afturhvarf alvarlega. Hinum sorglega riddara má þannig að vísu lýsa sem „manni kvalarinnar" — meira að segja bókstaflega: hann er oft lúbarinn og illa til reika — en alls ekki í trúar- legri eða kristilegri merkingu. Það er óneitanlega ýmislegt í doktors- ritgerð þessari sem vekur efasemdir hjá lesandanum og hvetur til andmæia. Tak- mörkin milli veraldlegrar menningar annars vegar og trúarbragða liins vegar verða óþarflega óskýr. Það hefði vel mátt ræða siíkt grundvallaratriði rækilega. Og þar sem fjallað er um kristindóm í Heimsljósi, hvers vegna ekki taka til meðferðar kristindóminn eins og hann birtist hjá öðrum persónum en alþýðu- skáldinu, í fyrsta lagi hjá „heitkonu" Olafs, Jarþrúði? En hún sér í honum Hallgrím Pétursson endurfæddan, endur- fæðing sem skáldinu er ekki mikið gefið um. Jarþrúður er trúkona og fulltrúi kristindóms í svo að segja hefðbundinni merkingu. Það hefði kannski mátt skýra sum atriði betur með því að sjá hlutina ekki eingöngu úr sjónarhorni Olafs sjálfs. Auðsjáanlega hefur Gunnar ekki allt- af tekið nógu mikið tillit til þess hve margslungin list Laxness er. Tvíræðni skáldsins, skop hans og undanbrögð gera viðfangsefni rannsóknarinnar alveg sér- staklega erfitt. I einbeitni sinni er Gunn- ar orðinn ögn einsýnn, sem oft kann að verða, þegar maður hefur sett sér ákveð- Umsagnir um bcekur ið markmið. Fyrir mitt leyti get ég ekki fylgt honum alla leið. En hann á þakkir skilið fyrir að hafa sýnt þann kjark að kanna flókna braut til hlítar og hætta þá á að lenda stundum í ógöngum, blindgötum og myrkviði. Peter Hallberg. UNGUR MAÐUR Á TÚR Síðan svokallað nútímasamfélag fór að myndast hér á landi, látum okkur miða við þann tíma sem liðinn er frá stríðs- árunum síðari, hefur töluvert verið rit- að af skáldsögum sem fjallað hafa um þetta síðasta tímabil í sögu þjóðarinn- ar. Verulegur fengur hefur þó verið í tiltölulega fáum þessara sagna og bend- ir fátt til að margar muni „lifa" og lík- lega hafa margir höfundar þegar lifað sögur sínar. Hluti þessara sagna og senni- lega stærsti hlutinn eru svonefndar Reykjavíkursögur; sú nafngift getur auð- vitað átt við eldri sögur og sögur sem fjalla um fjarlægari fortíð, s.s. Piltur og stúlka Jóns Thoroddsens, en það er annað mál. Það er svo raunar líka ann- að mál að þriðja flokks sögur geta kannski stundum átt erindi á lesenda- markað, a.m.k. í bili, en því miður virð- ist það hafa gerst í sagnagerð hér síð- ustu ár að þrátt fyrir allnokkra fram- leiðslu er ekki margt um þá höfunda sem hafa í senn til að bera nægilega ög- un til vandaðra vinnubragða og um- fram allt þá sjálfsögðu tillitssemi við lesendur sína að reyna að gera sögu að minnsta kosti ofurlítið skemmtilega af- lestrar. Það er galdur að segja sögu — og skrifa sögu — að sjálfsögðu góða sögu og galdrakunnátta að einhverju marki í þessum efnum er að jafnaði tiltæk 357
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.