Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Síða 111
cinfaldlega ruglaður af óhóflegum lestri fjarstæðra riddarasagna og að Cervantes hafi sjálfur séð hann sem skoplega hetju, sem umhverfi hans hneykslast á eða hlær að réttilega. A dánarbeði sínum er Don Quijote líka látinn afneita „villutrú“ sinni, sem hefur gert hann að sérstæðri fígúru, og deyja sem skynsamur maður. Það er engin ástæða til annars en að taka þetta afturhvarf alvarlega. Hinum sorglega riddara má þannig að vísu lýsa sem „manni kvalarinnar" — meira að segja bókstaflega: hann er oft lúbarinn og illa til reika — en alls ekki í trúar- legri eða kristilegri merkingu. Það er óneitanlega ýmislegt í doktors- ritgerð þessari sem vekur efasemdir hjá lesandanum og hvetur til andmæia. Tak- mörkin milli veraldlegrar menningar annars vegar og trúarbragða liins vegar verða óþarflega óskýr. Það hefði vel mátt ræða siíkt grundvallaratriði rækilega. Og þar sem fjallað er um kristindóm í Heimsljósi, hvers vegna ekki taka til meðferðar kristindóminn eins og hann birtist hjá öðrum persónum en alþýðu- skáldinu, í fyrsta lagi hjá „heitkonu" Olafs, Jarþrúði? En hún sér í honum Hallgrím Pétursson endurfæddan, endur- fæðing sem skáldinu er ekki mikið gefið um. Jarþrúður er trúkona og fulltrúi kristindóms í svo að segja hefðbundinni merkingu. Það hefði kannski mátt skýra sum atriði betur með því að sjá hlutina ekki eingöngu úr sjónarhorni Olafs sjálfs. Auðsjáanlega hefur Gunnar ekki allt- af tekið nógu mikið tillit til þess hve margslungin list Laxness er. Tvíræðni skáldsins, skop hans og undanbrögð gera viðfangsefni rannsóknarinnar alveg sér- staklega erfitt. I einbeitni sinni er Gunn- ar orðinn ögn einsýnn, sem oft kann að verða, þegar maður hefur sett sér ákveð- Umsagnir um bcekur ið markmið. Fyrir mitt leyti get ég ekki fylgt honum alla leið. En hann á þakkir skilið fyrir að hafa sýnt þann kjark að kanna flókna braut til hlítar og hætta þá á að lenda stundum í ógöngum, blindgötum og myrkviði. Peter Hallberg. UNGUR MAÐUR Á TÚR Síðan svokallað nútímasamfélag fór að myndast hér á landi, látum okkur miða við þann tíma sem liðinn er frá stríðs- árunum síðari, hefur töluvert verið rit- að af skáldsögum sem fjallað hafa um þetta síðasta tímabil í sögu þjóðarinn- ar. Verulegur fengur hefur þó verið í tiltölulega fáum þessara sagna og bend- ir fátt til að margar muni „lifa" og lík- lega hafa margir höfundar þegar lifað sögur sínar. Hluti þessara sagna og senni- lega stærsti hlutinn eru svonefndar Reykjavíkursögur; sú nafngift getur auð- vitað átt við eldri sögur og sögur sem fjalla um fjarlægari fortíð, s.s. Piltur og stúlka Jóns Thoroddsens, en það er annað mál. Það er svo raunar líka ann- að mál að þriðja flokks sögur geta kannski stundum átt erindi á lesenda- markað, a.m.k. í bili, en því miður virð- ist það hafa gerst í sagnagerð hér síð- ustu ár að þrátt fyrir allnokkra fram- leiðslu er ekki margt um þá höfunda sem hafa í senn til að bera nægilega ög- un til vandaðra vinnubragða og um- fram allt þá sjálfsögðu tillitssemi við lesendur sína að reyna að gera sögu að minnsta kosti ofurlítið skemmtilega af- lestrar. Það er galdur að segja sögu — og skrifa sögu — að sjálfsögðu góða sögu og galdrakunnátta að einhverju marki í þessum efnum er að jafnaði tiltæk 357
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.