Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 111
cinfaldlega ruglaður af óhóflegum lestri fjarstæðra riddarasagna og að Cervantes hafi sjálfur séð hann sem skoplega hetju, sem umhverfi hans hneykslast á eða hlær að réttilega. A dánarbeði sínum er Don Quijote líka látinn afneita „villutrú“ sinni, sem hefur gert hann að sérstæðri fígúru, og deyja sem skynsamur maður. Það er engin ástæða til annars en að taka þetta afturhvarf alvarlega. Hinum sorglega riddara má þannig að vísu lýsa sem „manni kvalarinnar" — meira að segja bókstaflega: hann er oft lúbarinn og illa til reika — en alls ekki í trúar- legri eða kristilegri merkingu. Það er óneitanlega ýmislegt í doktors- ritgerð þessari sem vekur efasemdir hjá lesandanum og hvetur til andmæia. Tak- mörkin milli veraldlegrar menningar annars vegar og trúarbragða liins vegar verða óþarflega óskýr. Það hefði vel mátt ræða siíkt grundvallaratriði rækilega. Og þar sem fjallað er um kristindóm í Heimsljósi, hvers vegna ekki taka til meðferðar kristindóminn eins og hann birtist hjá öðrum persónum en alþýðu- skáldinu, í fyrsta lagi hjá „heitkonu" Olafs, Jarþrúði? En hún sér í honum Hallgrím Pétursson endurfæddan, endur- fæðing sem skáldinu er ekki mikið gefið um. Jarþrúður er trúkona og fulltrúi kristindóms í svo að segja hefðbundinni merkingu. Það hefði kannski mátt skýra sum atriði betur með því að sjá hlutina ekki eingöngu úr sjónarhorni Olafs sjálfs. Auðsjáanlega hefur Gunnar ekki allt- af tekið nógu mikið tillit til þess hve margslungin list Laxness er. Tvíræðni skáldsins, skop hans og undanbrögð gera viðfangsefni rannsóknarinnar alveg sér- staklega erfitt. I einbeitni sinni er Gunn- ar orðinn ögn einsýnn, sem oft kann að verða, þegar maður hefur sett sér ákveð- Umsagnir um bcekur ið markmið. Fyrir mitt leyti get ég ekki fylgt honum alla leið. En hann á þakkir skilið fyrir að hafa sýnt þann kjark að kanna flókna braut til hlítar og hætta þá á að lenda stundum í ógöngum, blindgötum og myrkviði. Peter Hallberg. UNGUR MAÐUR Á TÚR Síðan svokallað nútímasamfélag fór að myndast hér á landi, látum okkur miða við þann tíma sem liðinn er frá stríðs- árunum síðari, hefur töluvert verið rit- að af skáldsögum sem fjallað hafa um þetta síðasta tímabil í sögu þjóðarinn- ar. Verulegur fengur hefur þó verið í tiltölulega fáum þessara sagna og bend- ir fátt til að margar muni „lifa" og lík- lega hafa margir höfundar þegar lifað sögur sínar. Hluti þessara sagna og senni- lega stærsti hlutinn eru svonefndar Reykjavíkursögur; sú nafngift getur auð- vitað átt við eldri sögur og sögur sem fjalla um fjarlægari fortíð, s.s. Piltur og stúlka Jóns Thoroddsens, en það er annað mál. Það er svo raunar líka ann- að mál að þriðja flokks sögur geta kannski stundum átt erindi á lesenda- markað, a.m.k. í bili, en því miður virð- ist það hafa gerst í sagnagerð hér síð- ustu ár að þrátt fyrir allnokkra fram- leiðslu er ekki margt um þá höfunda sem hafa í senn til að bera nægilega ög- un til vandaðra vinnubragða og um- fram allt þá sjálfsögðu tillitssemi við lesendur sína að reyna að gera sögu að minnsta kosti ofurlítið skemmtilega af- lestrar. Það er galdur að segja sögu — og skrifa sögu — að sjálfsögðu góða sögu og galdrakunnátta að einhverju marki í þessum efnum er að jafnaði tiltæk 357
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.