Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 122
Tímarit Mdls og menningar SAMFÉLAGSFRÆÐI ISRAELS Seinasta framtak Máls og menningar á vettvangi félagsfræðinnar, útgáfa bók- arinnar Samfélagið eftir Joachim Israel, sem Auður Styrkársdóttir hefur þýtt og staðfært,1 verður að teljast lofsverður vottur um viðbragðsflýti og glögg- skyggni á forvitnilegar hræringar í nú- tímafélagsfræði. Annað dæmi þessa næmleika var það öndvegisuppátæki sama útgáfufyrirtækis fyrir rúmum ára- tug að gefa út bók Peters Bergers, Inn- gang að félagsfræði, sem um langan ald- ur mun talin til merkisrita félagsfræð- innar. Þótt þessar tvær bækur, sem hér eru nefndar í sömu andrá, séu um flest ó- líkar, þá fer ekki á milli mála að Israel hefur notið góðs af kynnum af verkum Bergers. Þessum höfundum er báðum mjög í mun að vekja lesendur sína tii hugsunar um hlutverk þeirra sem skap- enda eigin tilveru, í stað þess að vera einungis afsprengi hennar, eins og hefð- bundin félagsfræði gefur oft til kynna (Berger. 1969, bls. 188 n2). Þannig segir Berger á einum stað (1969, bls. 3): „Þjóðfélagið er díalektískt fyrirbæri í þeim skilningi að það er gert af mönn- um og engum öðrum, en orkar þó stöðugt á skapendur sína. Það er skap- að af mönnum. Verund þess er öll feng- in frá mannlegum athöfnum og mann- legri vitund.“ Israel segir aftur á móti (1973, bls. 24): „Mannlegt starf skapar . . . efnisleg og félagsleg skilyrði fyrir tilveru mannsins. En þessi skilyrði hafa gagnverkandi áhrif á manninn. Þannig 1 Joachim Israel: Samfélagið. Fjölskyld- an — vinnan — ríkið. Auður Styr- kársdóttir þýddi og staðfærði. Reykja- vík 1979. er maðurinn afurð hins efnislega og fé- lagslega heims sem hann sjálfur hefur skapað.“ Svo sem eðlilegt má telja um þannig sinnaða menn er báðum þessum höf- undum allhugleikin spurningin um á- byrgð fræðimannsins, og báðir fjalla þeir einnig um hlutleysisvanda vísindanna. Berger brýnir vissulega fyrir mönnum vísindalegt hlutleysi (1968, bls. 168— 169), en varar um leið við því skálka- skjóli sem það getur veitt þeim sem vilja með auðveldum hætti komast hjá því að taka afstöðu í málum sem valda ágreiningi. Israel hefur bent á að í um- ræðum um hlutleysi hafi venjulega blandast saman þrenn aðgreinanleg vandamál (1972, bls. 20): 1. frelsi vís- indamannsins frá gildismati; 2. hiut- leysi vísindanna; 3. ábyrgð vísinda- mannsins á notkun niðurstaðna hans. Israel stendur á herðum Gunnars Myr- dals þegar hann segir m. a. (1973, bls. 66): „. . . þegar grundvallarforsendur eru valdar er um leið tekin óbein ákvörð- un um það hvers konar vitneskju er aflað um samfélagið." Myrdal segir t.d. (1968, bls. 9): „í öllu vísindalegu starfi er að finna óumflýjanlegan þátt hins fyrirfram ákveðna. Spurningarnar verða að koma á undan svörunum. Allar spurn- ingar gefa til kynna áhugamál okkar í tilverunni; þær tjá gildismat þegar öllu er á botninn hvolft." Það þarf engum að dyljast sem þekk- ir til annarra verka Joachims Israels að kennslubók eftir hann í samfélagsfræði fyrir framhaldsskóla hlýtur að vera skrif- uð með ákveðin grundvallarsjónarmið í huga, þ. á. m. að átök milli ólíkra og andstæðra þjóðfélagsafla séu hreyfiafl þjóðfélagslegra breytinga og að í þeim 368
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.