Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Side 97
,,Von um virðingu fyrir sjálfum mér“ þurrka út alla skapfestu“ (99). Þannig víkur Hallgrímur verkakarl undir lokin fyrir siðferðilegri deilu um hatur og fyrirgefningu milli skötuhjúa sem virðast hafa lesið Einar Kvaran og „nísta hvort í öðru hjartað“ í leiðinni, því auðvitað elskast þau heitt undir niðri. VII Theódór Friðriksson notar skáldsöguna ekki aðeins til að fullnægja því réttlæti sem ævikjör sjálfs hans vildu ekki að hann nyti. Skáldsagan er honum til fleiri hluta nytsamleg. Theódór segir í ævisögunni, að eftir að hann tók að skrifa smásögur hafi sér öðru hvoru fundist sem líf sitt væri tvíþætt. „Annars vegar var baráttan fyrir lífi mínu og fjölskyldu minnar, og var sá þátturinn miklu gildari, og stundum gætti hans eins saman. Hins vegar voru ritstörfin, fyrst smásagnagerð, og nú hafði ég að lokum ritað nokkuð stóra sögu, Útlaga“ (629). Ritstarfaþátturinn gildnaði þegar árin liðu, þótt baslið væri Theódóri mikill fjötur um fót: „Mér fannst jafnvel öðru hvoru, að hann væri mitt eiginlega líf, þó að ég gæti ekki rækt það nema að litlu leyti“ (629). Við þessar aðstæður þarf engum að koma á óvart þótt fjölskyldan verði rithöfundinum þung byrði og að hann kvarti öðru hvoru yfir hlutskipti sínu, enda þótt hann skjótist aldrei undan framfærsluskyldum sínum svo séð verði. Ofan á fátæktina og baslið hleðst afbrýðisemi eiginkonunnar og erfitt lundarfar (Iverum, 372, 409, 439, 669 og víðar). í skáldsögunum er Theódór, eins og fram hefur komið, að leika sér að lækna þessi mein öll í einu með blessunarlegum áhrifum stóra happsins. En sérkennilegasta svar hans við oki fjölskyldulífs í fátækt er þó ekki rakið enn, en það kemur einmitt fram í þeirri nokkuð stóru sögu, Útlögum, sem út kom 1922. I sögu þessari er önnur aðalhetjan, Rafn skipstjóri, að stæla við ungan prest um ástir og hjónaband. Rafn krefst þess, að fyrst séu mönnum tryggð sæmileg lífskjör („það verður að skera djúpt fyrir rætur allrar örbirgðar“) og þá geti þeir farið að hugsa um börn og buru. Fátækir menn hafa ekki efni á slíkum munaði: „Það er eins og það færist oft og tíðum dimm og drungaleg ský á vonir þessara fátæku vesalinga með hverju barni sem þeim fæðist, þangað til yfir tekur með algerðum sólmyrkva“ (37). Rafn hefur tekið að sér að finna lausnina á þessu máli fýrir fjölskyldumanninn Theódór Friðriksson. Hann hefur búið til prýðilegt karlmannasamfélag og er 219
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.