Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Page 97
,,Von um virðingu fyrir sjálfum mér“ þurrka út alla skapfestu“ (99). Þannig víkur Hallgrímur verkakarl undir lokin fyrir siðferðilegri deilu um hatur og fyrirgefningu milli skötuhjúa sem virðast hafa lesið Einar Kvaran og „nísta hvort í öðru hjartað“ í leiðinni, því auðvitað elskast þau heitt undir niðri. VII Theódór Friðriksson notar skáldsöguna ekki aðeins til að fullnægja því réttlæti sem ævikjör sjálfs hans vildu ekki að hann nyti. Skáldsagan er honum til fleiri hluta nytsamleg. Theódór segir í ævisögunni, að eftir að hann tók að skrifa smásögur hafi sér öðru hvoru fundist sem líf sitt væri tvíþætt. „Annars vegar var baráttan fyrir lífi mínu og fjölskyldu minnar, og var sá þátturinn miklu gildari, og stundum gætti hans eins saman. Hins vegar voru ritstörfin, fyrst smásagnagerð, og nú hafði ég að lokum ritað nokkuð stóra sögu, Útlaga“ (629). Ritstarfaþátturinn gildnaði þegar árin liðu, þótt baslið væri Theódóri mikill fjötur um fót: „Mér fannst jafnvel öðru hvoru, að hann væri mitt eiginlega líf, þó að ég gæti ekki rækt það nema að litlu leyti“ (629). Við þessar aðstæður þarf engum að koma á óvart þótt fjölskyldan verði rithöfundinum þung byrði og að hann kvarti öðru hvoru yfir hlutskipti sínu, enda þótt hann skjótist aldrei undan framfærsluskyldum sínum svo séð verði. Ofan á fátæktina og baslið hleðst afbrýðisemi eiginkonunnar og erfitt lundarfar (Iverum, 372, 409, 439, 669 og víðar). í skáldsögunum er Theódór, eins og fram hefur komið, að leika sér að lækna þessi mein öll í einu með blessunarlegum áhrifum stóra happsins. En sérkennilegasta svar hans við oki fjölskyldulífs í fátækt er þó ekki rakið enn, en það kemur einmitt fram í þeirri nokkuð stóru sögu, Útlögum, sem út kom 1922. I sögu þessari er önnur aðalhetjan, Rafn skipstjóri, að stæla við ungan prest um ástir og hjónaband. Rafn krefst þess, að fyrst séu mönnum tryggð sæmileg lífskjör („það verður að skera djúpt fyrir rætur allrar örbirgðar“) og þá geti þeir farið að hugsa um börn og buru. Fátækir menn hafa ekki efni á slíkum munaði: „Það er eins og það færist oft og tíðum dimm og drungaleg ský á vonir þessara fátæku vesalinga með hverju barni sem þeim fæðist, þangað til yfir tekur með algerðum sólmyrkva“ (37). Rafn hefur tekið að sér að finna lausnina á þessu máli fýrir fjölskyldumanninn Theódór Friðriksson. Hann hefur búið til prýðilegt karlmannasamfélag og er 219
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.