Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Blaðsíða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Blaðsíða 121
Brecht og Berliner Ensemble menntafræðingar draga hins vegar í efa að svo hafi verið. Af borgaralegri hálfu hefur því jafnvel verið haldið fram að Brecht hafi orðið að halda aftur af skáldgáfu sinni í þágu hins pólitíska málstaðar og lagt sig niður við samningu áróðursverka sem hafi sáralítið listrænt gildi. Þessari skoðun hefur breski bók- menntamaðurinn Martin Esslin vísað á bug í athyglisverðri bók sinni um Brecht, en fátt hefur valdið meiri deilum innan Brechtfræðinnar en greining Esslins á meistaranum. I bók sinni, Brecht — a Choice of Evils, setur Esslin fram þá kenningu að Brecht hafi á unga aldri verið svo stefnulaus og bölsýnn að hann hafi orðið að finna tilfinningalega og hugmyndalega fótfestu í einhvers konar trú á algild verðmæti til þess að geta beint skáldgáfu sinni inn á ákveðnar brautir. Þessi hugmynd hefur að vonum vakið litla hrifningu hjá skoðana- bræðrum Brechts, enda er kommúnismi hans þar skýrður á sálrænum forsend- um og lítið gert úr beinu gildi hugmyndafræðinnar fyrir verk hans. Það sem kannski öðru fremur gefur rannsókn Esslins gildi er viðleitni hans til að finna þá grundvallarþætti sem stjórna og tengja alla listsköpun Brechts, þó að svo megi vitaskuld deila um hvort niðurstöður hans þurfi að vera réttar. Hér ætla ég ekki að hætta mér út í vangaveltur um það hvernig hugmynda- fræði Brechts og listsköpun tengjast. Því verður ekki á móti mælt að þroskuð- ustu verk sin samdi hann eftir að hann var orðinn kommúnisti, en hins vegar var hann löngu orðinn víðkunnur ljóða- og leikritasmiður áður en hann tók að kynna sér Marx. Og eins og betur verður vikið að síðar fór þvi víðs fjarri að þýskir kommúnistar væru á einu máli um þau leikverk sem Brecht taldi sig vera að skrifa málstað verkalýðsins til framdráttar. Mörg þeirra voru beinlínis for- dæmd i blöðum kommúnista og Brecht sagður hafa lítinn skilning á þeirri stéttabaráttu sem hann viidi taka þátt í. Það sem kannski skipti þó sköpum um pólitískt notagildi Brechts var að efahyggjan og gagnrýnin var í raun ríkari eðlisþáttur hans en brennandi sannfæringarkraftur hins frelsaða. Þegar á menntaskólaárum sínum í Augsburg, þar sem hann var fæddur og uppalinn, komst hann í andstöðu við lærifeður sína og minnstu mátti muna að hann yrði rekinn úr skóla fyrir ritgerð þar sem hann fór ófögrum orðum um hernaðar- stefnu þjóðverja. Þessi uppreisnargirni og fýrirlitning á lögboðnum verðmætum fýlgdu honum alla tíð og í æskuverkum hans brýst hún fram í stormasamri lífsnautn og einstaklingshyggju. Siðar meir breyttist hún í hljóðláta efahyggju, sem ýmist gat verið blandin kaldhæðni og biturð eða hlýju og trega. Samt sem áður lét honum ekki illa að íklæðast kufli spámannsins sem hefur á reiðum höndum svör við erfiðustu gátum tilverunnar. En skýringin á þeim sérkennilega áhrifamætti sem skáldskapur hans býr yfir er trúlega að talsverðu leyti fólgin i 243
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.