Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Qupperneq 121

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Qupperneq 121
Brecht og Berliner Ensemble menntafræðingar draga hins vegar í efa að svo hafi verið. Af borgaralegri hálfu hefur því jafnvel verið haldið fram að Brecht hafi orðið að halda aftur af skáldgáfu sinni í þágu hins pólitíska málstaðar og lagt sig niður við samningu áróðursverka sem hafi sáralítið listrænt gildi. Þessari skoðun hefur breski bók- menntamaðurinn Martin Esslin vísað á bug í athyglisverðri bók sinni um Brecht, en fátt hefur valdið meiri deilum innan Brechtfræðinnar en greining Esslins á meistaranum. I bók sinni, Brecht — a Choice of Evils, setur Esslin fram þá kenningu að Brecht hafi á unga aldri verið svo stefnulaus og bölsýnn að hann hafi orðið að finna tilfinningalega og hugmyndalega fótfestu í einhvers konar trú á algild verðmæti til þess að geta beint skáldgáfu sinni inn á ákveðnar brautir. Þessi hugmynd hefur að vonum vakið litla hrifningu hjá skoðana- bræðrum Brechts, enda er kommúnismi hans þar skýrður á sálrænum forsend- um og lítið gert úr beinu gildi hugmyndafræðinnar fyrir verk hans. Það sem kannski öðru fremur gefur rannsókn Esslins gildi er viðleitni hans til að finna þá grundvallarþætti sem stjórna og tengja alla listsköpun Brechts, þó að svo megi vitaskuld deila um hvort niðurstöður hans þurfi að vera réttar. Hér ætla ég ekki að hætta mér út í vangaveltur um það hvernig hugmynda- fræði Brechts og listsköpun tengjast. Því verður ekki á móti mælt að þroskuð- ustu verk sin samdi hann eftir að hann var orðinn kommúnisti, en hins vegar var hann löngu orðinn víðkunnur ljóða- og leikritasmiður áður en hann tók að kynna sér Marx. Og eins og betur verður vikið að síðar fór þvi víðs fjarri að þýskir kommúnistar væru á einu máli um þau leikverk sem Brecht taldi sig vera að skrifa málstað verkalýðsins til framdráttar. Mörg þeirra voru beinlínis for- dæmd i blöðum kommúnista og Brecht sagður hafa lítinn skilning á þeirri stéttabaráttu sem hann viidi taka þátt í. Það sem kannski skipti þó sköpum um pólitískt notagildi Brechts var að efahyggjan og gagnrýnin var í raun ríkari eðlisþáttur hans en brennandi sannfæringarkraftur hins frelsaða. Þegar á menntaskólaárum sínum í Augsburg, þar sem hann var fæddur og uppalinn, komst hann í andstöðu við lærifeður sína og minnstu mátti muna að hann yrði rekinn úr skóla fyrir ritgerð þar sem hann fór ófögrum orðum um hernaðar- stefnu þjóðverja. Þessi uppreisnargirni og fýrirlitning á lögboðnum verðmætum fýlgdu honum alla tíð og í æskuverkum hans brýst hún fram í stormasamri lífsnautn og einstaklingshyggju. Siðar meir breyttist hún í hljóðláta efahyggju, sem ýmist gat verið blandin kaldhæðni og biturð eða hlýju og trega. Samt sem áður lét honum ekki illa að íklæðast kufli spámannsins sem hefur á reiðum höndum svör við erfiðustu gátum tilverunnar. En skýringin á þeim sérkennilega áhrifamætti sem skáldskapur hans býr yfir er trúlega að talsverðu leyti fólgin i 243
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.