Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Page 133
En af hverju er sagan ósannfærandi? Ýmsir fara vissulega í hundana eins og íslenskar nútímabókmenndr keppast um aö sannfæra lesendur sína um. Það sem fyrst og fremst er ótrúlegt við sögu Höllu er hvað uppeldi og rætur reynast skipta hana litlu máli. Eftir eina nótt samvistum við Begga og félaga hans er skólinn gleymdur og kemur ekki til mála að fara heim í einbýlishúsið. Nokkrum vikum eftir þessa skyndiflutninga hittir hún „gömul“ skólasystkini sin í selskap, og þá segir: „Henni liður illa hér, hún er ekki innan um sitt fólk." (85) Það þarf meira en lítið til að fólk snúi svona rækilega baki við uppruna sínum og vafamál að það geti það nokkurn tíma, altént er ástæðan sem höfundur gefur Höllu of lítilvæg. Hún er úr lausu lofti gripin, ekki studd neinu í eðli eða umhverfi Höllu, og stendur ekki undir heilli skáldsögu. Göturæsiskandídatar gerist í tveim heimum (svo notað sé vinsælt hugtak úr bókmenntafræði), en sá góðborgara- heimur sem Halla yfirgefur er afgreiddur í flýti. Þar eru húsmunir glæsilegir, efni góð, pabbi les moggann, mamma steikir læri, þar spretta plastblóm og álfuglar fljúga um (164). Heimur ræsisins fær mun meira rúm í sögunni. Þar er hús- búnaði ekki lýst, ekkert er þar lesið og lítið um matartilbúning, en margt er þar óljóst. Hvernig þolir blokk í Hlíðunum eilíf drykkjulæti úr einni ibúð (sem hver á?) og hvaðan koma peningar fyrir ómældum birgðum af brennivíni og dópi sem fólkið í sögunni lifir á og deyr af? Helstu persónur sögunnar eru hugsunarlausar manneskjur eins og Halla og láta reka á reiðanum. Enginn efast um Umsagnir um bcekur að slíkt fólk er til, en það er ekki áhugavert að lesa heila bók um það án þess að þar sé reynt að setja það í samhengi við eitthvað annað en sjálft sig, reynt að skilja það og skýra, félagslega eða sálfræðilega eftir smekk höfúndar. Höfundur Göturæsis- kandidata gerir enga tilraun til þess, utangarðsfólk er bara utangarðsfólk. Kannski hafa fleiri en Halla hent sér út úr sporvagni borgaraskaparins fyrir höstug orð frá ástvini, aðrir eru fæddir svona. Þegar móðir Begga, karlhetjunnar, fréttir að sonur hennar hafi fengið alvarlegan höfuðáverka í slagsmálum, segir hún „að sér komi þetta ekkert á óvart, hún hafi alltaf vitað að það færi illa fyrir honum.“ (163) Höfundur reynir talsvert til þess með frásagnaraðferð sinni að létta á leiðinlegri atburðarás sögunnar. Þar skiptast á frá- sögn sögumanns, samtalsatriði og hugs- anir Höllu í fyrstu persónu. Frásögn sögumanns er síst þessara aðferða, oft hröð og ónákvæm (þegar mikið liggur við (t.d. í uppgjöri feðginanna), stundum spak- vitur eins og hjá unglingi sem er nýbúinn að höndla lífsviskuna: „Tíminn er afstætt hugtak — markast fremur af viðburðum og upplifun en þeim skýrt mörkuðu ein- ingum, sem okkur er kennt að hann skiptist í.“ (41) í hátíðleika þessara augnablika fer sögumaður undralangt frá hetjum sínum, enda á hann það til að verða svolítið hneykslaður á þeim: „O Halla — hvað hefurðu gert? Hvað hef- urðu gert?“ (33) Hugsanir Höllu eru yfirborðslegar í samræmi við þá persónu sem hún fær í sögunni, en þær eru áhugaverðari og eðlilegri en frásögn sögumanns. Bestu 255
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.