Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Síða 133

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Síða 133
En af hverju er sagan ósannfærandi? Ýmsir fara vissulega í hundana eins og íslenskar nútímabókmenndr keppast um aö sannfæra lesendur sína um. Það sem fyrst og fremst er ótrúlegt við sögu Höllu er hvað uppeldi og rætur reynast skipta hana litlu máli. Eftir eina nótt samvistum við Begga og félaga hans er skólinn gleymdur og kemur ekki til mála að fara heim í einbýlishúsið. Nokkrum vikum eftir þessa skyndiflutninga hittir hún „gömul“ skólasystkini sin í selskap, og þá segir: „Henni liður illa hér, hún er ekki innan um sitt fólk." (85) Það þarf meira en lítið til að fólk snúi svona rækilega baki við uppruna sínum og vafamál að það geti það nokkurn tíma, altént er ástæðan sem höfundur gefur Höllu of lítilvæg. Hún er úr lausu lofti gripin, ekki studd neinu í eðli eða umhverfi Höllu, og stendur ekki undir heilli skáldsögu. Göturæsiskandídatar gerist í tveim heimum (svo notað sé vinsælt hugtak úr bókmenntafræði), en sá góðborgara- heimur sem Halla yfirgefur er afgreiddur í flýti. Þar eru húsmunir glæsilegir, efni góð, pabbi les moggann, mamma steikir læri, þar spretta plastblóm og álfuglar fljúga um (164). Heimur ræsisins fær mun meira rúm í sögunni. Þar er hús- búnaði ekki lýst, ekkert er þar lesið og lítið um matartilbúning, en margt er þar óljóst. Hvernig þolir blokk í Hlíðunum eilíf drykkjulæti úr einni ibúð (sem hver á?) og hvaðan koma peningar fyrir ómældum birgðum af brennivíni og dópi sem fólkið í sögunni lifir á og deyr af? Helstu persónur sögunnar eru hugsunarlausar manneskjur eins og Halla og láta reka á reiðanum. Enginn efast um Umsagnir um bcekur að slíkt fólk er til, en það er ekki áhugavert að lesa heila bók um það án þess að þar sé reynt að setja það í samhengi við eitthvað annað en sjálft sig, reynt að skilja það og skýra, félagslega eða sálfræðilega eftir smekk höfúndar. Höfundur Göturæsis- kandidata gerir enga tilraun til þess, utangarðsfólk er bara utangarðsfólk. Kannski hafa fleiri en Halla hent sér út úr sporvagni borgaraskaparins fyrir höstug orð frá ástvini, aðrir eru fæddir svona. Þegar móðir Begga, karlhetjunnar, fréttir að sonur hennar hafi fengið alvarlegan höfuðáverka í slagsmálum, segir hún „að sér komi þetta ekkert á óvart, hún hafi alltaf vitað að það færi illa fyrir honum.“ (163) Höfundur reynir talsvert til þess með frásagnaraðferð sinni að létta á leiðinlegri atburðarás sögunnar. Þar skiptast á frá- sögn sögumanns, samtalsatriði og hugs- anir Höllu í fyrstu persónu. Frásögn sögumanns er síst þessara aðferða, oft hröð og ónákvæm (þegar mikið liggur við (t.d. í uppgjöri feðginanna), stundum spak- vitur eins og hjá unglingi sem er nýbúinn að höndla lífsviskuna: „Tíminn er afstætt hugtak — markast fremur af viðburðum og upplifun en þeim skýrt mörkuðu ein- ingum, sem okkur er kennt að hann skiptist í.“ (41) í hátíðleika þessara augnablika fer sögumaður undralangt frá hetjum sínum, enda á hann það til að verða svolítið hneykslaður á þeim: „O Halla — hvað hefurðu gert? Hvað hef- urðu gert?“ (33) Hugsanir Höllu eru yfirborðslegar í samræmi við þá persónu sem hún fær í sögunni, en þær eru áhugaverðari og eðlilegri en frásögn sögumanns. Bestu 255
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.