Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Qupperneq 133

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Qupperneq 133
En af hverju er sagan ósannfærandi? Ýmsir fara vissulega í hundana eins og íslenskar nútímabókmenndr keppast um aö sannfæra lesendur sína um. Það sem fyrst og fremst er ótrúlegt við sögu Höllu er hvað uppeldi og rætur reynast skipta hana litlu máli. Eftir eina nótt samvistum við Begga og félaga hans er skólinn gleymdur og kemur ekki til mála að fara heim í einbýlishúsið. Nokkrum vikum eftir þessa skyndiflutninga hittir hún „gömul“ skólasystkini sin í selskap, og þá segir: „Henni liður illa hér, hún er ekki innan um sitt fólk." (85) Það þarf meira en lítið til að fólk snúi svona rækilega baki við uppruna sínum og vafamál að það geti það nokkurn tíma, altént er ástæðan sem höfundur gefur Höllu of lítilvæg. Hún er úr lausu lofti gripin, ekki studd neinu í eðli eða umhverfi Höllu, og stendur ekki undir heilli skáldsögu. Göturæsiskandídatar gerist í tveim heimum (svo notað sé vinsælt hugtak úr bókmenntafræði), en sá góðborgara- heimur sem Halla yfirgefur er afgreiddur í flýti. Þar eru húsmunir glæsilegir, efni góð, pabbi les moggann, mamma steikir læri, þar spretta plastblóm og álfuglar fljúga um (164). Heimur ræsisins fær mun meira rúm í sögunni. Þar er hús- búnaði ekki lýst, ekkert er þar lesið og lítið um matartilbúning, en margt er þar óljóst. Hvernig þolir blokk í Hlíðunum eilíf drykkjulæti úr einni ibúð (sem hver á?) og hvaðan koma peningar fyrir ómældum birgðum af brennivíni og dópi sem fólkið í sögunni lifir á og deyr af? Helstu persónur sögunnar eru hugsunarlausar manneskjur eins og Halla og láta reka á reiðanum. Enginn efast um Umsagnir um bcekur að slíkt fólk er til, en það er ekki áhugavert að lesa heila bók um það án þess að þar sé reynt að setja það í samhengi við eitthvað annað en sjálft sig, reynt að skilja það og skýra, félagslega eða sálfræðilega eftir smekk höfúndar. Höfundur Göturæsis- kandidata gerir enga tilraun til þess, utangarðsfólk er bara utangarðsfólk. Kannski hafa fleiri en Halla hent sér út úr sporvagni borgaraskaparins fyrir höstug orð frá ástvini, aðrir eru fæddir svona. Þegar móðir Begga, karlhetjunnar, fréttir að sonur hennar hafi fengið alvarlegan höfuðáverka í slagsmálum, segir hún „að sér komi þetta ekkert á óvart, hún hafi alltaf vitað að það færi illa fyrir honum.“ (163) Höfundur reynir talsvert til þess með frásagnaraðferð sinni að létta á leiðinlegri atburðarás sögunnar. Þar skiptast á frá- sögn sögumanns, samtalsatriði og hugs- anir Höllu í fyrstu persónu. Frásögn sögumanns er síst þessara aðferða, oft hröð og ónákvæm (þegar mikið liggur við (t.d. í uppgjöri feðginanna), stundum spak- vitur eins og hjá unglingi sem er nýbúinn að höndla lífsviskuna: „Tíminn er afstætt hugtak — markast fremur af viðburðum og upplifun en þeim skýrt mörkuðu ein- ingum, sem okkur er kennt að hann skiptist í.“ (41) í hátíðleika þessara augnablika fer sögumaður undralangt frá hetjum sínum, enda á hann það til að verða svolítið hneykslaður á þeim: „O Halla — hvað hefurðu gert? Hvað hef- urðu gert?“ (33) Hugsanir Höllu eru yfirborðslegar í samræmi við þá persónu sem hún fær í sögunni, en þær eru áhugaverðari og eðlilegri en frásögn sögumanns. Bestu 255
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.