Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Blaðsíða 133

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Blaðsíða 133
En af hverju er sagan ósannfærandi? Ýmsir fara vissulega í hundana eins og íslenskar nútímabókmenndr keppast um aö sannfæra lesendur sína um. Það sem fyrst og fremst er ótrúlegt við sögu Höllu er hvað uppeldi og rætur reynast skipta hana litlu máli. Eftir eina nótt samvistum við Begga og félaga hans er skólinn gleymdur og kemur ekki til mála að fara heim í einbýlishúsið. Nokkrum vikum eftir þessa skyndiflutninga hittir hún „gömul“ skólasystkini sin í selskap, og þá segir: „Henni liður illa hér, hún er ekki innan um sitt fólk." (85) Það þarf meira en lítið til að fólk snúi svona rækilega baki við uppruna sínum og vafamál að það geti það nokkurn tíma, altént er ástæðan sem höfundur gefur Höllu of lítilvæg. Hún er úr lausu lofti gripin, ekki studd neinu í eðli eða umhverfi Höllu, og stendur ekki undir heilli skáldsögu. Göturæsiskandídatar gerist í tveim heimum (svo notað sé vinsælt hugtak úr bókmenntafræði), en sá góðborgara- heimur sem Halla yfirgefur er afgreiddur í flýti. Þar eru húsmunir glæsilegir, efni góð, pabbi les moggann, mamma steikir læri, þar spretta plastblóm og álfuglar fljúga um (164). Heimur ræsisins fær mun meira rúm í sögunni. Þar er hús- búnaði ekki lýst, ekkert er þar lesið og lítið um matartilbúning, en margt er þar óljóst. Hvernig þolir blokk í Hlíðunum eilíf drykkjulæti úr einni ibúð (sem hver á?) og hvaðan koma peningar fyrir ómældum birgðum af brennivíni og dópi sem fólkið í sögunni lifir á og deyr af? Helstu persónur sögunnar eru hugsunarlausar manneskjur eins og Halla og láta reka á reiðanum. Enginn efast um Umsagnir um bcekur að slíkt fólk er til, en það er ekki áhugavert að lesa heila bók um það án þess að þar sé reynt að setja það í samhengi við eitthvað annað en sjálft sig, reynt að skilja það og skýra, félagslega eða sálfræðilega eftir smekk höfúndar. Höfundur Göturæsis- kandidata gerir enga tilraun til þess, utangarðsfólk er bara utangarðsfólk. Kannski hafa fleiri en Halla hent sér út úr sporvagni borgaraskaparins fyrir höstug orð frá ástvini, aðrir eru fæddir svona. Þegar móðir Begga, karlhetjunnar, fréttir að sonur hennar hafi fengið alvarlegan höfuðáverka í slagsmálum, segir hún „að sér komi þetta ekkert á óvart, hún hafi alltaf vitað að það færi illa fyrir honum.“ (163) Höfundur reynir talsvert til þess með frásagnaraðferð sinni að létta á leiðinlegri atburðarás sögunnar. Þar skiptast á frá- sögn sögumanns, samtalsatriði og hugs- anir Höllu í fyrstu persónu. Frásögn sögumanns er síst þessara aðferða, oft hröð og ónákvæm (þegar mikið liggur við (t.d. í uppgjöri feðginanna), stundum spak- vitur eins og hjá unglingi sem er nýbúinn að höndla lífsviskuna: „Tíminn er afstætt hugtak — markast fremur af viðburðum og upplifun en þeim skýrt mörkuðu ein- ingum, sem okkur er kennt að hann skiptist í.“ (41) í hátíðleika þessara augnablika fer sögumaður undralangt frá hetjum sínum, enda á hann það til að verða svolítið hneykslaður á þeim: „O Halla — hvað hefurðu gert? Hvað hef- urðu gert?“ (33) Hugsanir Höllu eru yfirborðslegar í samræmi við þá persónu sem hún fær í sögunni, en þær eru áhugaverðari og eðlilegri en frásögn sögumanns. Bestu 255
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.