Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 19
Adrepur Laxdæla sögu, Grettis sögu, Ljósvetninga sögu, Víga-Glúms sögu og Hrafnkels sögu, svo nokkrar þekktar séu nefndar. Og er það ekki vansalaust þjóð sem stærir sig af því að eiga eldri og betri bókmenntir en grannar hennar í austri og vestri. Um stafróf og landafræði Ahugasamir lesendur Islendinga sagna þurfa ekki að lesa margar sögur til að gera sér grein fyrir að þær eru býsna ólíkar að efni, frásagnarhætti og stíl enda þótt sögusvið og sögutími sé svipaður. Sögurnar eru enda um 40 talsins og færðar í letur á löngum tíma, ef til vill nokkrum öldum, og íhaldssöm hefðin megnar ekki að bægja frá hverju nýmæli; halda árunni hreinni. Þeim sem gefur þessar sögur út í heildarútgáfu er því nokkur vandi á hönd- um jafnvel þó hann reyni ekki að endurflokka forníslenskar bókmenntir í lausu máli; hvernig á að raða? EMJ eyðir svo miklu rúmi í þessa mikilsverðu spurn- ingu og honum er svo skapþungt að ætla mætti að framtíð þessara bókmennta væri í húfi. Það er því lágmarkskurteisi að taka áhyggjur hans alvarlega og ræða nokkuð um þessi mál. Á að reyna að flokka saman þær sögur sem gerast á svipuðum slóðum með líkum hætti og gert er í ÍF? Varpar það ljósi á Brennu-Njáls sögu að hafa Gunnars sögu Keldugnúpsfífls til hliðsjónar, eða jafnvel Flóamanna sögu? Fá lesendur Víglundar sögu nýja sýn á efni hennar og stefnu ef þeir lesa Bárðar sögu Snæfellsáss og Eyrbyggju? Hvar á að setja Heiðarvíga sögu, Grettis sögu og Brennu-Njáls sögu niður? Hvernig á að raða Islendinga þáttum? Ef sögum væri ekki raðað eftir landsfjórðungum líkt og þegar landnám er rakið í Landnámabók, mætti hugsa sér að raða þeim saman eftir efni og form- gerð, flokka þær bókmenntalega og gefa hverjum sagnahópi auðkenni: skálda- saga, gamansaga, héraðssaga, ættarsaga, útilegumannasaga, ævintýrasaga, ástar- saga, o.s.frv. Þetta væri að mörgu leyti vænleg leið en hefur þó þann ókost að erfitt yrði að hemja sumar sögur í einum flokki: hvar eiga t.d. Víglundar saga, Egils saga, Bandamanna saga og Gunnars saga Keldugnúpsfífls heima? Og það er ekki líklegt að menn yrðu á einu máli um flokkun sem þessa, jafnvel þó kall- að væri saman kirkjuþing í fræðunum og EMJ kosinn fundarstjóri samkom- unnar. Við fórum þá leið að raða sögunum eftir stafrófsröð heita. Lesandinn er óbundinn; hann getur lesið þessar sögur í stafrófsröð eða látið kylfu ráða kasti og lesið þá sögu sem fyrir honum verður þegar hann opnar bókina; hann getur gluggað í þær sögur sem gerast á svipuðum slóðum og stuðst við kortin sem fylgja upplýsingum um texta hverrar sögu og sýna sögusvið hennar eða haft fyrir framan sig Sagnakortið (EMJ minnist ekki á þessi kort enda hentar það honum ekki í krossferðinni gegn stafrófinu); hann getur lesið sögurnar í sam- ræmi við hugmyndir sínar um skyldleika sagna og lesið saman fyrstu söguna og þá síðustu í safninu - og þannig mætti lengi telja. Tmm II 145
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.