Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 35
„ Tíminn “ í listaverkinu Þetta sprettur af því, að á meðan listamaðurinn býr til verk sitt íhugar hann ósjálfrátt og ómeðvitað, hvernig lund hans er á litinn meðan hann er að semja, en auk þess skynjar hann tíðni hvatanna sem liggja til grundvallar listaverkinu og gera skapgerð hans hæfa til að starfa og semja listaverk. Við þetta uppgötvar hann sálargerð persónuleika síns og getur stjórnað henni að miklu leyti með eins konar valdi sem hann hefur yfir sigurverki sínu: tímaskyninu og innbyggðu klukkunni sem tifar meðan hann vinnur. Tíminn í listaverkinu verður til vegna áhrifa ljóssins á efnið, þeirrar innri birtu sem breytir sveimi hugmyndanna - innra tuldri listamannsins eða „moði“ - í ákveðið efni sem er borið fram af hugsun, annað hvort af meg- inhugsun eða öðrum sem svipar oft til einskonar klasa víðsvegar í kringum „söguþráðinn" eða stikilinn sem þeir hanga á. En einnig getur ytri birta vakið tímann, birtan frá samfélaginu, mönnum, hlutum og ríkjandi tíðar- anda eða sögulegum tíma. Þegar ljósið „verður“ eins og sagt er frá í Biblí- unni, með því að sköpunarviljanum er beitt í þeim tilgangi að búa til eitt- hvað ákveðið: heiminn, mennina, tónverk eða annað, þá verður liturinn sjáanlegur og hreyfingin fer af stað. Þetta getur orðið beinlínis í málverki, með því að pensillinn hreyfist og raðar litunum í form eða „formleysu“ á flötinn og í skáldsögunni með hreyfingu persóna og atburða eftir sögu- þræðinum, hvort sem hann er heillegur, rofinn eða í klösum. I tónlist gefur þessi hreyfing frá sér hljóð. Yfirleitt er tíminn í listaverkinu marglitur. Þótt málverk sem er aðeins í einum lit sé formrænt séð og hvað tímann innan þess áhrærir statt í eilífð og á guðlegu stigi, þess eina og sanna, og áhorfandinn eða njótandinn geng- ur annað hvort inn í það samþykkur eðli þess eða hafnar því, þá gerir tími þess það marglitt, enda er enginn litur í því með réttu heill og óskiptur, hvorki efnafræðilega séð né með augunum, ef lengi er horft. I einum lit er engin hreyfing, önnur en sú sem vaknar í huga áhorf- andans. Hér er átt við lit sem er blæbrigðalaus og jöfn birta skín á. Engu að síður er „einlitt" listaverk flekkótt eða í brotum, myndflöturinn er brotinn tími með ótalmörgum formum í ýmsum litum. Þar af leiðandi hreyfast þau sjálfkrafa innan tíma síns, með ýmsu móti eftir því hve lengi er horft á það eða hlustað. Ef svo nefndur „sögulegur tími“ listaverksins (sé það unnið eftir lögmál- um ákveðinnar stefnu eða ríkjandi tíðaranda) fer saman við innsta tíma þess, vísar það eðlilega frá sér, jafnt til fortíðar, samu'ðar og væntanlegrar framtíðar. Þetta fer eftir því hve listaverkið er auðugt og yfirgripsmikið. Það er ekki til nein haldbær skýring á því, hvað það er í raun og veru sem við köllum „listaverk". Sumir vilja líklega halda því fram að það eitt sé listaverk sem einhver „kunnáttumaður“ kallar listaverk, hvernig svo sem Tmm iii 161
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.