Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 35
„ Tíminn “ í listaverkinu Þetta sprettur af því, að á meðan listamaðurinn býr til verk sitt íhugar hann ósjálfrátt og ómeðvitað, hvernig lund hans er á litinn meðan hann er að semja, en auk þess skynjar hann tíðni hvatanna sem liggja til grundvallar listaverkinu og gera skapgerð hans hæfa til að starfa og semja listaverk. Við þetta uppgötvar hann sálargerð persónuleika síns og getur stjórnað henni að miklu leyti með eins konar valdi sem hann hefur yfir sigurverki sínu: tímaskyninu og innbyggðu klukkunni sem tifar meðan hann vinnur. Tíminn í listaverkinu verður til vegna áhrifa ljóssins á efnið, þeirrar innri birtu sem breytir sveimi hugmyndanna - innra tuldri listamannsins eða „moði“ - í ákveðið efni sem er borið fram af hugsun, annað hvort af meg- inhugsun eða öðrum sem svipar oft til einskonar klasa víðsvegar í kringum „söguþráðinn" eða stikilinn sem þeir hanga á. En einnig getur ytri birta vakið tímann, birtan frá samfélaginu, mönnum, hlutum og ríkjandi tíðar- anda eða sögulegum tíma. Þegar ljósið „verður“ eins og sagt er frá í Biblí- unni, með því að sköpunarviljanum er beitt í þeim tilgangi að búa til eitt- hvað ákveðið: heiminn, mennina, tónverk eða annað, þá verður liturinn sjáanlegur og hreyfingin fer af stað. Þetta getur orðið beinlínis í málverki, með því að pensillinn hreyfist og raðar litunum í form eða „formleysu“ á flötinn og í skáldsögunni með hreyfingu persóna og atburða eftir sögu- þræðinum, hvort sem hann er heillegur, rofinn eða í klösum. I tónlist gefur þessi hreyfing frá sér hljóð. Yfirleitt er tíminn í listaverkinu marglitur. Þótt málverk sem er aðeins í einum lit sé formrænt séð og hvað tímann innan þess áhrærir statt í eilífð og á guðlegu stigi, þess eina og sanna, og áhorfandinn eða njótandinn geng- ur annað hvort inn í það samþykkur eðli þess eða hafnar því, þá gerir tími þess það marglitt, enda er enginn litur í því með réttu heill og óskiptur, hvorki efnafræðilega séð né með augunum, ef lengi er horft. I einum lit er engin hreyfing, önnur en sú sem vaknar í huga áhorf- andans. Hér er átt við lit sem er blæbrigðalaus og jöfn birta skín á. Engu að síður er „einlitt" listaverk flekkótt eða í brotum, myndflöturinn er brotinn tími með ótalmörgum formum í ýmsum litum. Þar af leiðandi hreyfast þau sjálfkrafa innan tíma síns, með ýmsu móti eftir því hve lengi er horft á það eða hlustað. Ef svo nefndur „sögulegur tími“ listaverksins (sé það unnið eftir lögmál- um ákveðinnar stefnu eða ríkjandi tíðaranda) fer saman við innsta tíma þess, vísar það eðlilega frá sér, jafnt til fortíðar, samu'ðar og væntanlegrar framtíðar. Þetta fer eftir því hve listaverkið er auðugt og yfirgripsmikið. Það er ekki til nein haldbær skýring á því, hvað það er í raun og veru sem við köllum „listaverk". Sumir vilja líklega halda því fram að það eitt sé listaverk sem einhver „kunnáttumaður“ kallar listaverk, hvernig svo sem Tmm iii 161
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.