Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 42
Tímarit Máls og menningar varð að andrá, en áður hafði listaverkið og þá myndin eða málverkið verið talið gera þann sem skapaði ódauðlegan, enda voru þau sjálf og skaparinn og gáfa hans brot af eilífðinni. Þegar ljós hefur verið látið skína á filmu í ljósmyndavél í ákveðinn tíma er hægt að framkalla skugga þess á ljósnæman pappír, eftir að ljós hefur verið látið skína í ákveðinn tíma í gegnum filmuna í þar til gerðu tæki: stækkara. Síðan er pappírinn baðaður í ákveðinn tíma í framköllunarvökva og við það kemur myndin fram sem hæg en vaxandi hreyfing uns hún verður skýr. Þá er henni brugðið í festivökva og hún böðuð þar í ákveðinn tíma. Aftur á móti ef pappírinn með leyndu og ósýnilegu myndinni í sér er látinn vera of lengi í baði í framköllunarvökvanum, breytist hvíti liturinn í andstæðu sína eftir stuttan tíma og verður að lokum svartur. Þetta er ekki bara eðli ljósmyndarinnar heldur í rauninni eðli allra listgreina. Að vera fær um að skilja þetta er grundvöllur fyrir færni manna við listsköpun, en flest- ir listamenn steyta einhvern tíma og jafnvel oftast fót sinn við steini ljóss og tíma, þannig að þeir framkalla illa hugmyndir sínar. Vinnan við það að ná eða framkalla úr huganum krefst tíma og leikni. Hæfileikinn til að geta einangrað tímann sem ég hef rætt um hefur ævin- lega verið vandamál, en hann er orðinn að höfuðeinkenni á listum nútím- ans, þegar þær hafa verið að hverfa smám saman af troðnum slóðum sögu og viðtekins tímaskyns inn í tíma mannsins, óræði hans og óskapnað. Sá tími er fremur tími skynjana hans en athafna. Það er líklegt að honum sé afmarkaður þessi dularfulli, margbrotni tími strax í fæðingunni en það tognar á honum við hvert stigið skref út í óþekkta framtíð, eins og þegar filma er vafin ofan af spólu og við köllum þetta þá ævi, sem er tími hinnar „tímalausu“ sálar. Hún varðveitir sérhvern tíma í því sem ég leyfi mér að kalla minni frumunnar. Ef fruman gleymir sér andartak við skyldustörf sín og minni hennar raskast, þá byrjar hún að skipta sér hratt með óeðlilegum hætti, séð frá sjónarhóli þess sem einhverra hluta vegna vill í barnaskap sín- um og fáfræði varðveita líkama sinn endalaust á „æviskeiðinu" sem er að- eins hugsanlegur en ekki líffræðilegur möguleiki. Menn óttast samt kannski ekki svo mikið sjálfan dauðann, það að hverfa út úr jarðneskum tíma, held- ur er það sárast að við hann glatar hugsunin endanlega meðvitund sinni um (jarðneska) tíma og hluti. Þegar tími frumunnar og eðli hans og eðli minnis hennar verður upp- götvað hefst í rauninni eilífð mannsins. Hún verður eflaust hið algera tíma- leysi sem er þó engu að síður afmarkaður tími. 168
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.