Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 42
Tímarit Máls og menningar varð að andrá, en áður hafði listaverkið og þá myndin eða málverkið verið talið gera þann sem skapaði ódauðlegan, enda voru þau sjálf og skaparinn og gáfa hans brot af eilífðinni. Þegar ljós hefur verið látið skína á filmu í ljósmyndavél í ákveðinn tíma er hægt að framkalla skugga þess á ljósnæman pappír, eftir að ljós hefur verið látið skína í ákveðinn tíma í gegnum filmuna í þar til gerðu tæki: stækkara. Síðan er pappírinn baðaður í ákveðinn tíma í framköllunarvökva og við það kemur myndin fram sem hæg en vaxandi hreyfing uns hún verður skýr. Þá er henni brugðið í festivökva og hún böðuð þar í ákveðinn tíma. Aftur á móti ef pappírinn með leyndu og ósýnilegu myndinni í sér er látinn vera of lengi í baði í framköllunarvökvanum, breytist hvíti liturinn í andstæðu sína eftir stuttan tíma og verður að lokum svartur. Þetta er ekki bara eðli ljósmyndarinnar heldur í rauninni eðli allra listgreina. Að vera fær um að skilja þetta er grundvöllur fyrir færni manna við listsköpun, en flest- ir listamenn steyta einhvern tíma og jafnvel oftast fót sinn við steini ljóss og tíma, þannig að þeir framkalla illa hugmyndir sínar. Vinnan við það að ná eða framkalla úr huganum krefst tíma og leikni. Hæfileikinn til að geta einangrað tímann sem ég hef rætt um hefur ævin- lega verið vandamál, en hann er orðinn að höfuðeinkenni á listum nútím- ans, þegar þær hafa verið að hverfa smám saman af troðnum slóðum sögu og viðtekins tímaskyns inn í tíma mannsins, óræði hans og óskapnað. Sá tími er fremur tími skynjana hans en athafna. Það er líklegt að honum sé afmarkaður þessi dularfulli, margbrotni tími strax í fæðingunni en það tognar á honum við hvert stigið skref út í óþekkta framtíð, eins og þegar filma er vafin ofan af spólu og við köllum þetta þá ævi, sem er tími hinnar „tímalausu“ sálar. Hún varðveitir sérhvern tíma í því sem ég leyfi mér að kalla minni frumunnar. Ef fruman gleymir sér andartak við skyldustörf sín og minni hennar raskast, þá byrjar hún að skipta sér hratt með óeðlilegum hætti, séð frá sjónarhóli þess sem einhverra hluta vegna vill í barnaskap sín- um og fáfræði varðveita líkama sinn endalaust á „æviskeiðinu" sem er að- eins hugsanlegur en ekki líffræðilegur möguleiki. Menn óttast samt kannski ekki svo mikið sjálfan dauðann, það að hverfa út úr jarðneskum tíma, held- ur er það sárast að við hann glatar hugsunin endanlega meðvitund sinni um (jarðneska) tíma og hluti. Þegar tími frumunnar og eðli hans og eðli minnis hennar verður upp- götvað hefst í rauninni eilífð mannsins. Hún verður eflaust hið algera tíma- leysi sem er þó engu að síður afmarkaður tími. 168
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.