Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 58
Tímarit Máls og menningar yfir í nútíð og hér kemur fram á sjónarsviðið eitthvert „ég“ í ljóðinu sem kemst að eftirfarandi niðurstöðu: Hugljúfa samt ég sögu Gunnars tel, þar sem ég undrast enn á köldum söndum lágan að sigra ógna-bylgju ólma algrænu skrauti prýddan Gunnarshólma. „Hugljúfa samt ég sögu Gunnars tel. . .“. „Samt“? Þetta er merkilegt at- viksorð á þessum stað. Hvað mælir gegn því að saga Gunnars sé hugljúf fyrst hún er það „samt“? Er hún hugljúf þó að hann hafi verið drepinn, dá- ið hetjudauða, eins og lýst var í fyrri hluta oktövunnar? Jónas veit það jafn vel og við að hetjudauði Gunnars er aðalatriði sögu hans. Eða er saga Gunnars hugljúf - þó að - hann hafi kosið að vera kyrr á Islandi, fara ekki utan? Það er komin einhver margræðni í spilið, einhver undirfurðulegheit og tvískinnungur sem minnir á Heine, uppáhaldsskáld Jónasar. En þessi tvískinnungur hverfur í tveimur síðustu vísuorðum oktövunnar: „ég“ ljóðsins telur sögu Gunnars samt hugljúfa þegar hann horfir á Gunnars- hólma, algrænan og sigursælan í baráttunni gegn söndunum og ógnandi árásum árinnar. Náttúruöflin og barátta þeirra vekja furðu skáldsins og einhverjar þær tilfinningar sem þurrka brosið af vörum hans. Hver er „ég“ ljóðsins? Það er sjáandinn, sá sem getur hafið sig yfir hið jarðbundna, séð náttúruna úr lofti eins og fugl, séð inn í hana, skapað í orðum hið hættulega og hið fagra og hina hættulegu fegurð. Allt þetta hef- ur skáldið rétt til að gera samkvæmt Jónasi sjálfum í ritdóminum um Sig- urð Breiðfjörð. Einu takmörkin sem skáldinu eru sett, er að árangurinn verði „eftirtektarverður". Og það verður hann í síðasta erindi Gunnars- hólma. Þar sem að áður akrar huldu völl, ólgandi Þverá veltur yfir sanda; sólroðin líta enn in öldnu fjöll árstrauminn harða fögrum dali granda; flúinn er dvergur, dáin hamra-tröll, dauft er í sveitum, hnipin þjóð í vanda; en lágum hlífir hulinn verndar-kraftur hólmanum, þar sem Gunnar snéri aftur. Þetta lokaerindi Gunnarshólma hefur oftast verið lesið sem allegoría um sigur þjóðernisstefnu (val Gunnars) yfir eyðingaröflum nýlendukúgunar og innri upplausn. En það er enginn sigursöngur, enginn fögnuður, í þessu er- indi. 184 i
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.