Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 58

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 58
Tímarit Máls og menningar yfir í nútíð og hér kemur fram á sjónarsviðið eitthvert „ég“ í ljóðinu sem kemst að eftirfarandi niðurstöðu: Hugljúfa samt ég sögu Gunnars tel, þar sem ég undrast enn á köldum söndum lágan að sigra ógna-bylgju ólma algrænu skrauti prýddan Gunnarshólma. „Hugljúfa samt ég sögu Gunnars tel. . .“. „Samt“? Þetta er merkilegt at- viksorð á þessum stað. Hvað mælir gegn því að saga Gunnars sé hugljúf fyrst hún er það „samt“? Er hún hugljúf þó að hann hafi verið drepinn, dá- ið hetjudauða, eins og lýst var í fyrri hluta oktövunnar? Jónas veit það jafn vel og við að hetjudauði Gunnars er aðalatriði sögu hans. Eða er saga Gunnars hugljúf - þó að - hann hafi kosið að vera kyrr á Islandi, fara ekki utan? Það er komin einhver margræðni í spilið, einhver undirfurðulegheit og tvískinnungur sem minnir á Heine, uppáhaldsskáld Jónasar. En þessi tvískinnungur hverfur í tveimur síðustu vísuorðum oktövunnar: „ég“ ljóðsins telur sögu Gunnars samt hugljúfa þegar hann horfir á Gunnars- hólma, algrænan og sigursælan í baráttunni gegn söndunum og ógnandi árásum árinnar. Náttúruöflin og barátta þeirra vekja furðu skáldsins og einhverjar þær tilfinningar sem þurrka brosið af vörum hans. Hver er „ég“ ljóðsins? Það er sjáandinn, sá sem getur hafið sig yfir hið jarðbundna, séð náttúruna úr lofti eins og fugl, séð inn í hana, skapað í orðum hið hættulega og hið fagra og hina hættulegu fegurð. Allt þetta hef- ur skáldið rétt til að gera samkvæmt Jónasi sjálfum í ritdóminum um Sig- urð Breiðfjörð. Einu takmörkin sem skáldinu eru sett, er að árangurinn verði „eftirtektarverður". Og það verður hann í síðasta erindi Gunnars- hólma. Þar sem að áður akrar huldu völl, ólgandi Þverá veltur yfir sanda; sólroðin líta enn in öldnu fjöll árstrauminn harða fögrum dali granda; flúinn er dvergur, dáin hamra-tröll, dauft er í sveitum, hnipin þjóð í vanda; en lágum hlífir hulinn verndar-kraftur hólmanum, þar sem Gunnar snéri aftur. Þetta lokaerindi Gunnarshólma hefur oftast verið lesið sem allegoría um sigur þjóðernisstefnu (val Gunnars) yfir eyðingaröflum nýlendukúgunar og innri upplausn. En það er enginn sigursöngur, enginn fögnuður, í þessu er- indi. 184 i
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.