Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 65

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 65
Halldór Guðmundsson Orðin og efinn Til varnar bókmenntasögu í æsku minni spurði ég: Hvað er Guð? í elli minni skrifa ég lærdómsríkt vís- indarit um einkenni hirðlífsins í Frakklandi á tíð Lúðvíks XVI. Og ég stend uppi harðánægður yfir því að hafa gleymt, hvað það var, sem ég vildi vita, en vita alt hitt, sem ég spurði aldrei um. Vefarinn mikli1 I síðasta hefti Skírnis (haust 1988) er löng grein eftir Astráð Eysteinsson sem nefnist „Fyrsta nútímaskáldsagan og módernisminn“ og hefur undir- titilinn „Loksins hvað?“; skýrast báðir titlar af því að stór hluti greinarinn- ar er gagnrýni á bók mína Loksins, loksins - Vefarinn mikli og upphaf ís- lenskra nútímabókmennta, sem út kom haustið 1987 (greinin hér eftir skammstöfuð ÁE, bókin LL). Það er augljóst af anda greinarinnar að Ást- ráður er mjög gagnrýninn á verk mitt, en ekki er að sama skapi ljóst hvað hann hefur við meginkenningu þess að athuga, enda er hann ekki jafn gagnorður og hann er margorður. Nú er meginkenningin vissulega ekki til- takanlega frumleg. Hún er í stuttu máli sú að með Vefaranum mikla eftir Halldór Laxness og Bréfi til Láru frá Þórbergi Þórðarsyni hafi verið lagður grunnur að íslenskum nútímabókmenntum (LL bls. 206). Ástráður kemst svo að orði „að þótt módernismi í íslenskri skáldsagnagerð hafi verið rnöguieiki síðan Bréf til Láru og Vefarinn komu fram, þá verði hann ekki að viðmiði, virku samfelldu afli, fyrr en eftir miðjan sjöunda áratuginn" (ÁE bls. 277), og skil ég fyrri hluta yrðingarinnar sem staðfestingu á nýj- ungagildi þessara verka. Umdeilanlegri en þessi kenning eru auðvitað þau rök sem ég færi fyrir henni, samhengið sem ég reyni að setja hana í. Vefarinn mikli öðlast sess sinn að mínum dómi vegna þess hve rækilega þetta róttæka og stíldjarfa verk gengur á hólm við þann síðnatúralisma sem hér ríkti í skáldsagnagerð á þessum árum, svo og þá afturhaldssömu þjóðernishyggju sem margir ís- lenskir menntamenn aðhylltust og héldu vísi að íslenskri hugmyndafræði. Með öllum sínum göllum sýndi Vefarinn íslenskum lesendum skáldsöguna sem opið bókmenntaform sem rúmað gæti nýjan veruleik; í þessu efni naut Halldór þess að hann hafði gleypt í sig rit evrópskra nýstefnumanna alda- 191 L
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.