Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 68
Tímarit Máls og menningar dómi felst módernismi sem einkenni á skáldskap í efasemdum um öll boð- skipti og gagnrýni tungumálsins. Um módernisma getur að hans hyggju „einungis verið að ræða þegar inn í skáldskapinn er byggð kreppa tungu- máls og forms, boðskipta og veruleikaskynjunar, og ekki síst kreppa skáld- skaparins sjálfs“ (ÁE bls. 289). Síst er ég ósammála því - einsog reyndar er tekið fram í bók minni - að efi um möguleika tungumáls og tærleik mann- legra boðskipta er einn þáttur módernisma í bókmenntum. Þess vegna meðal annars er ég ósammála Matthíasi Viðari Sæmundssyni og kalla skáld- sögu Gunnars Gunnarssonar, Sœlir eru einfaldir (1920), „módernisma af hálfum huga“ (LL bls. 104). Efahyggjan sem verk Gunnars frá þessu tíma- bili útmála nær ekki til formsins, það myndast gjá milli þeirrar örvæntingar og einsemdar sem sífellt er verið að segja frá (og persónurnar eru jafnvel að ræða í stássstofunni) og hefðbundins frásöguháttar sagnanna (LL bls. 105). Því form þeirra ber öll merki síðnatúralismans, skáldsagna þar sem alvitur sögumaður varpar ljósi á vandamál með því að láta persónur sínar ræða þau til hlítar, oft fyrir framan heldur dauflega lýst baksvið. Gunnar hefur hér ekki enn fundið það form sem hentaði frásagnargáfu hans best. A sinn sér- stæða hátt tekur Ástráður undir þessa gagnrýni mína („Þótt gagnrýni okk- ar Halldórs sé nokkuð samhljóða í þessu efni“, ÁE bls. 289. Skyldi ég hafa séð grein hans áður en ég skrifaði bókina?) En hver er þá ágreiningurinn? Hann sýnist fram kominn af því ég læt mér ekki nægja skilgreiningu á módernisma út frá „formrænni efahyggju", heldur fer að ræða þemu hans á mismunandi tímabilum. Þema verks er meginhugsun þess, það sem hugmyndaheimur þess hverfist um. Þessar innihaldslegu athuganir á yrkisefnum og hugmyndaheimi líst Astráði ekki á og segir reyndar á einum stað að undirritaður sé „sem oftar blindaður af „þemum“ sínum“ (ÁE bls. 276). Olafur Jónsson fær líka á baukinn fyrir sömu villu. En ég held einmitt að slík þemagreining sé algert skilyrði þess að um raunverulega bókmenntasög«/egíi umfjöllun sé að ræða: Um hvað voru skáldin að skrifa, hvaða gildi mótuðu hugmyndaheim þeirra, hvaða andstæður notuðu þau til að koma skipan á hugsun sína? Ef við takmörkum okkur við formræna þætti í víðasta skilningi, svo sem efann um tungumálið, lendum við í bókmenntasögulegum ógöngum. Plat- on hafði efasemdir um orðin og möguleika þeirra til að tjá hinn sanna veru- leik, og svo var um ýmsa klassíska höfunda. I merkri skáldsögu er sagt frá leiðangri aðalpersónunnar til íshafsins með skipi, og við ísbrúnina taka ferðamenn að heyra undarleg hljóð frá löngu liðnum tíma. Þetta eru frosin orð fortíðarinnar: 194
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.