Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 68
Tímarit Máls og menningar dómi felst módernismi sem einkenni á skáldskap í efasemdum um öll boð- skipti og gagnrýni tungumálsins. Um módernisma getur að hans hyggju „einungis verið að ræða þegar inn í skáldskapinn er byggð kreppa tungu- máls og forms, boðskipta og veruleikaskynjunar, og ekki síst kreppa skáld- skaparins sjálfs“ (ÁE bls. 289). Síst er ég ósammála því - einsog reyndar er tekið fram í bók minni - að efi um möguleika tungumáls og tærleik mann- legra boðskipta er einn þáttur módernisma í bókmenntum. Þess vegna meðal annars er ég ósammála Matthíasi Viðari Sæmundssyni og kalla skáld- sögu Gunnars Gunnarssonar, Sœlir eru einfaldir (1920), „módernisma af hálfum huga“ (LL bls. 104). Efahyggjan sem verk Gunnars frá þessu tíma- bili útmála nær ekki til formsins, það myndast gjá milli þeirrar örvæntingar og einsemdar sem sífellt er verið að segja frá (og persónurnar eru jafnvel að ræða í stássstofunni) og hefðbundins frásöguháttar sagnanna (LL bls. 105). Því form þeirra ber öll merki síðnatúralismans, skáldsagna þar sem alvitur sögumaður varpar ljósi á vandamál með því að láta persónur sínar ræða þau til hlítar, oft fyrir framan heldur dauflega lýst baksvið. Gunnar hefur hér ekki enn fundið það form sem hentaði frásagnargáfu hans best. A sinn sér- stæða hátt tekur Ástráður undir þessa gagnrýni mína („Þótt gagnrýni okk- ar Halldórs sé nokkuð samhljóða í þessu efni“, ÁE bls. 289. Skyldi ég hafa séð grein hans áður en ég skrifaði bókina?) En hver er þá ágreiningurinn? Hann sýnist fram kominn af því ég læt mér ekki nægja skilgreiningu á módernisma út frá „formrænni efahyggju", heldur fer að ræða þemu hans á mismunandi tímabilum. Þema verks er meginhugsun þess, það sem hugmyndaheimur þess hverfist um. Þessar innihaldslegu athuganir á yrkisefnum og hugmyndaheimi líst Astráði ekki á og segir reyndar á einum stað að undirritaður sé „sem oftar blindaður af „þemum“ sínum“ (ÁE bls. 276). Olafur Jónsson fær líka á baukinn fyrir sömu villu. En ég held einmitt að slík þemagreining sé algert skilyrði þess að um raunverulega bókmenntasög«/egíi umfjöllun sé að ræða: Um hvað voru skáldin að skrifa, hvaða gildi mótuðu hugmyndaheim þeirra, hvaða andstæður notuðu þau til að koma skipan á hugsun sína? Ef við takmörkum okkur við formræna þætti í víðasta skilningi, svo sem efann um tungumálið, lendum við í bókmenntasögulegum ógöngum. Plat- on hafði efasemdir um orðin og möguleika þeirra til að tjá hinn sanna veru- leik, og svo var um ýmsa klassíska höfunda. I merkri skáldsögu er sagt frá leiðangri aðalpersónunnar til íshafsins með skipi, og við ísbrúnina taka ferðamenn að heyra undarleg hljóð frá löngu liðnum tíma. Þetta eru frosin orð fortíðarinnar: 194
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.