Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 73
Orðin og efinn Kristevu og taka svo eitthvert bókmenntaverk sem dœmi. Og þá getur gleymst að Lacan setti kenningar Freuds í túlkunarramma táknfræðinnar og hvort tveggja eru almennar kenningar um þroska einstaklingsins í sam- félögum sem byggjast á kjarnafjölskyldunni. Ef við notum bókmenntaverk sem dæmi til að undirstrika kenningar um að tungumálið fæðist af skorti eða um áhrifamátt móðurbindingarinnar, erum við eftir sem áður bara að ræða þessar almennu kenningar, ekki að greina viðkomandi verk. Bók- menntafræði hins óútfyllta eyðublaðs, hefur Guðmundur Andri Thorsson kallað þetta. Nýr tími, ný viðmið Sú tegund nútímabókmennta sem mest áhrif hafði á Vefarann voru sjálf- hverf verk módernistanna um aldamótin, og þá einkum tiltekin verk Strindbergs og Papini, og hið sérstæða rit Weiningers hins austurríska um kynferði og skapgerð. Sjálfsköfun þessara verka, umfjöllun þeirra um átök ofvaxinnar sjálfsvitundar við umheiminn, glíman við kvenmyndina, gaf Vefaranum þennan ótrúlega slagkraft í lognmollu íslenskra bókmennta. Flér birtist nútímamaðurinn í gervi Steins Elliða á íslensku leiksviði, fullur af hroka og fyrirlitningu á íslenskri sveitamennsku og ábyrgri hugsun, en stundum líka fullur auðmýktar í leitinni að algerum sannleika, í óleysan- legu ástarhaturssambandi við hina jarðnesku stúlku. Jafnframt eru í bók- inni margar formtilraunir og glíma við ólíkan framsetningarmáta, og gætir þar áhrifa frá nýstefnum þess tíma, svo sem súrrealismanum. Þarna var komin alvöru nútímaskáldsaga, og munurinn á henni og þorra íslenskra lausamálsbókmennta á þessum tíma var ótrúlega mikill. Það er einkennilegt við ritgerð Astráðs að hann minnist hvergi á þau verk sem skrifuð voru hérlendis næst á undan Vefaranum mikla; en einungis þannig getum við skilið hvílík sprengja þessi saga var í íslenskri bókmenntasögu. Eina hlið- stæða þess var Bréf til Láru, sem Astráður kallar „furðuverk“ (bls. 275). Nú verður, einsog Sigfús Daðason hefur bent á, snilld bréfsins seint oflof- uð hvað sem göllum þess líður. En stundum held ég að okkur hætti til að eigna því of mörg einkenni módernískra skáldsagna. Það frjálsa ævisögu- form sem erlendis er kallað „confession" og Benedikt Gröndal notar í Dtegradvöl á sér langa hefð. Þar getur höfundur blandað saman ritgerðum, huglægum frásögnum af raunverulegum atburðum, játningum og hvers kyns hugleiðingum, svo úr verður magnaður drykkur. Líklegra finnst mér að Þórbergur hafi þekkt slík verk en erlendan módernisma, þótt hann fari djarflega með formið. En Vefarinn og Bréfið eiga það sameiginlegt að fjalla öðrum þræði um menningarbyltinguna, og taka sér eindregið stöðu með hinu nýja gegn gamla tímanum. 199
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.