Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Blaðsíða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Blaðsíða 73
Orðin og efinn Kristevu og taka svo eitthvert bókmenntaverk sem dœmi. Og þá getur gleymst að Lacan setti kenningar Freuds í túlkunarramma táknfræðinnar og hvort tveggja eru almennar kenningar um þroska einstaklingsins í sam- félögum sem byggjast á kjarnafjölskyldunni. Ef við notum bókmenntaverk sem dæmi til að undirstrika kenningar um að tungumálið fæðist af skorti eða um áhrifamátt móðurbindingarinnar, erum við eftir sem áður bara að ræða þessar almennu kenningar, ekki að greina viðkomandi verk. Bók- menntafræði hins óútfyllta eyðublaðs, hefur Guðmundur Andri Thorsson kallað þetta. Nýr tími, ný viðmið Sú tegund nútímabókmennta sem mest áhrif hafði á Vefarann voru sjálf- hverf verk módernistanna um aldamótin, og þá einkum tiltekin verk Strindbergs og Papini, og hið sérstæða rit Weiningers hins austurríska um kynferði og skapgerð. Sjálfsköfun þessara verka, umfjöllun þeirra um átök ofvaxinnar sjálfsvitundar við umheiminn, glíman við kvenmyndina, gaf Vefaranum þennan ótrúlega slagkraft í lognmollu íslenskra bókmennta. Flér birtist nútímamaðurinn í gervi Steins Elliða á íslensku leiksviði, fullur af hroka og fyrirlitningu á íslenskri sveitamennsku og ábyrgri hugsun, en stundum líka fullur auðmýktar í leitinni að algerum sannleika, í óleysan- legu ástarhaturssambandi við hina jarðnesku stúlku. Jafnframt eru í bók- inni margar formtilraunir og glíma við ólíkan framsetningarmáta, og gætir þar áhrifa frá nýstefnum þess tíma, svo sem súrrealismanum. Þarna var komin alvöru nútímaskáldsaga, og munurinn á henni og þorra íslenskra lausamálsbókmennta á þessum tíma var ótrúlega mikill. Það er einkennilegt við ritgerð Astráðs að hann minnist hvergi á þau verk sem skrifuð voru hérlendis næst á undan Vefaranum mikla; en einungis þannig getum við skilið hvílík sprengja þessi saga var í íslenskri bókmenntasögu. Eina hlið- stæða þess var Bréf til Láru, sem Astráður kallar „furðuverk“ (bls. 275). Nú verður, einsog Sigfús Daðason hefur bent á, snilld bréfsins seint oflof- uð hvað sem göllum þess líður. En stundum held ég að okkur hætti til að eigna því of mörg einkenni módernískra skáldsagna. Það frjálsa ævisögu- form sem erlendis er kallað „confession" og Benedikt Gröndal notar í Dtegradvöl á sér langa hefð. Þar getur höfundur blandað saman ritgerðum, huglægum frásögnum af raunverulegum atburðum, játningum og hvers kyns hugleiðingum, svo úr verður magnaður drykkur. Líklegra finnst mér að Þórbergur hafi þekkt slík verk en erlendan módernisma, þótt hann fari djarflega með formið. En Vefarinn og Bréfið eiga það sameiginlegt að fjalla öðrum þræði um menningarbyltinguna, og taka sér eindregið stöðu með hinu nýja gegn gamla tímanum. 199
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.