Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 74

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 74
Tímarit Máls og menningar I þessu sambandi er sjálfsagt að hugleiða eina athugasemd Astráðs. Ef Bréfib og Vefarinn mörkuðu upphaf íslenskra nútímabókmennta, hvað var þá byggt á þessum grunni? Er hægt að rekja einhverja samfellda þróun til þeirra? (bls. 276). Nú er fyrst að því að hyggja að undir lok Vefarans gerir Halldór Laxness líka að nokkru upp við fyrirmyndir sínar, með því að leggja mælikvarða hins mannlega (í mynd Diljár) á ofvaxið sjálf nútíma- mannsins, eða öllu heldur á mynd aldamótamódernismans af nútímamann- inum, sem varð það mót sem Steinn var steyptur í. Þessa hugmynd mína dregur Astráður að vísu í efa: „Hún (Diljá, mín aths.) er engin algild mæli- stika „hins mannlega“ og ég held að samúð verksins með henni sé alls ekki eins einhlít og Halldór heldur fram“ (bls. 295). Fjarri mér að halda því fram að Diljá sé algild mælistika hins mannlega, eða að samúðin með henni sé einhlít í sögu nafna míns. Hér finnst mér einsog Astráður geri ráð fyrir því að Vefarinn sé miklu heilsteyptara og sjálfum sér samkvæmara verk en reyndin er. Það er ekki fyrr en í síðustu hlutum verksins sem Diljá fær þessa gagnrýnu stöóu. Þá breytist sjónarhorn verksins. Skyndilega sjáum við Stein með augum Diljár, nakinn bak við sínar grímur. Að lokum sér lesandinn ekki lengur í huga hans, heldur skilur við hann í myrkri vistar- veru og fylgir Diljá út á götur Rómar, sem er í þann mund að vakna. Og við fáum um síðir að heyra hennar skoðun á kaþólskri kirkju og öllu þessu fullkomnunarbrölti mannsins sem hún hefur elt um langan veg. Sögu Steins er lokið, hann er skilyrðislaust genginn strangasta munklífi á hönd, en saga Diljár er ekki sögð nema til hálfs, hún á enn lífið framundan. Halldór sagði okkur sögu slíkrar stúlku í næstu stóru skáldsögu sinni, sögu stúlku sem heyr sjálfstæðisbaráttu við sjálfhverfan menntamann, og ég held ekki að það sé tilviljun. Diljá verður undir lok Vefarans ekki bara mannlegur mæli- kvarði á hömlulausa fullkomnunarþrá Steins, heldur líka með nokkrum hætti epískur þáttur verksins. Hún lifir áfram, um hana er hægt að segja sögu. Og verður merki þess að höfundurinn gerðist ekki módernisti í skáldsagnagerð, heldur sögumaður. En hann hélt áfram að fást við efni úr þessu æskuverki sínu og aldamótamódernismanum yfirleitt, og ekki síst þess vegna gerðist hann aldrei hallur undir þann nýnatúralisma sem sumir bandarískir starfsbræður hans og samferðamenn skrifuðu á fjórða áratugn- um. Hann skrifaði um skáldið eða menntamanninn og stúlkuna allt fram til Kristnihaldsins. Eina sína mestu skáldsögu, Heimsljós, skrifaði hann um óslökkvandi fullkomnunarþrá, þrána eftir fegurð. En það er satt, það fylgdi enginn módernismi óðara í kjölfar Vefarans mikla. Af hverju mörkuðu hann og Bréfib þá upphaf nútímabókmennta? Afþ ví að verk sem þessi setja bókmenntum hvers lands nýjan mtelikvarda, 200
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.