Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 74

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 74
Tímarit Máls og menningar I þessu sambandi er sjálfsagt að hugleiða eina athugasemd Astráðs. Ef Bréfib og Vefarinn mörkuðu upphaf íslenskra nútímabókmennta, hvað var þá byggt á þessum grunni? Er hægt að rekja einhverja samfellda þróun til þeirra? (bls. 276). Nú er fyrst að því að hyggja að undir lok Vefarans gerir Halldór Laxness líka að nokkru upp við fyrirmyndir sínar, með því að leggja mælikvarða hins mannlega (í mynd Diljár) á ofvaxið sjálf nútíma- mannsins, eða öllu heldur á mynd aldamótamódernismans af nútímamann- inum, sem varð það mót sem Steinn var steyptur í. Þessa hugmynd mína dregur Astráður að vísu í efa: „Hún (Diljá, mín aths.) er engin algild mæli- stika „hins mannlega“ og ég held að samúð verksins með henni sé alls ekki eins einhlít og Halldór heldur fram“ (bls. 295). Fjarri mér að halda því fram að Diljá sé algild mælistika hins mannlega, eða að samúðin með henni sé einhlít í sögu nafna míns. Hér finnst mér einsog Astráður geri ráð fyrir því að Vefarinn sé miklu heilsteyptara og sjálfum sér samkvæmara verk en reyndin er. Það er ekki fyrr en í síðustu hlutum verksins sem Diljá fær þessa gagnrýnu stöóu. Þá breytist sjónarhorn verksins. Skyndilega sjáum við Stein með augum Diljár, nakinn bak við sínar grímur. Að lokum sér lesandinn ekki lengur í huga hans, heldur skilur við hann í myrkri vistar- veru og fylgir Diljá út á götur Rómar, sem er í þann mund að vakna. Og við fáum um síðir að heyra hennar skoðun á kaþólskri kirkju og öllu þessu fullkomnunarbrölti mannsins sem hún hefur elt um langan veg. Sögu Steins er lokið, hann er skilyrðislaust genginn strangasta munklífi á hönd, en saga Diljár er ekki sögð nema til hálfs, hún á enn lífið framundan. Halldór sagði okkur sögu slíkrar stúlku í næstu stóru skáldsögu sinni, sögu stúlku sem heyr sjálfstæðisbaráttu við sjálfhverfan menntamann, og ég held ekki að það sé tilviljun. Diljá verður undir lok Vefarans ekki bara mannlegur mæli- kvarði á hömlulausa fullkomnunarþrá Steins, heldur líka með nokkrum hætti epískur þáttur verksins. Hún lifir áfram, um hana er hægt að segja sögu. Og verður merki þess að höfundurinn gerðist ekki módernisti í skáldsagnagerð, heldur sögumaður. En hann hélt áfram að fást við efni úr þessu æskuverki sínu og aldamótamódernismanum yfirleitt, og ekki síst þess vegna gerðist hann aldrei hallur undir þann nýnatúralisma sem sumir bandarískir starfsbræður hans og samferðamenn skrifuðu á fjórða áratugn- um. Hann skrifaði um skáldið eða menntamanninn og stúlkuna allt fram til Kristnihaldsins. Eina sína mestu skáldsögu, Heimsljós, skrifaði hann um óslökkvandi fullkomnunarþrá, þrána eftir fegurð. En það er satt, það fylgdi enginn módernismi óðara í kjölfar Vefarans mikla. Af hverju mörkuðu hann og Bréfib þá upphaf nútímabókmennta? Afþ ví að verk sem þessi setja bókmenntum hvers lands nýjan mtelikvarda, 200
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.