Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 74

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 74
Tímarit Máls og menningar I þessu sambandi er sjálfsagt að hugleiða eina athugasemd Astráðs. Ef Bréfib og Vefarinn mörkuðu upphaf íslenskra nútímabókmennta, hvað var þá byggt á þessum grunni? Er hægt að rekja einhverja samfellda þróun til þeirra? (bls. 276). Nú er fyrst að því að hyggja að undir lok Vefarans gerir Halldór Laxness líka að nokkru upp við fyrirmyndir sínar, með því að leggja mælikvarða hins mannlega (í mynd Diljár) á ofvaxið sjálf nútíma- mannsins, eða öllu heldur á mynd aldamótamódernismans af nútímamann- inum, sem varð það mót sem Steinn var steyptur í. Þessa hugmynd mína dregur Astráður að vísu í efa: „Hún (Diljá, mín aths.) er engin algild mæli- stika „hins mannlega“ og ég held að samúð verksins með henni sé alls ekki eins einhlít og Halldór heldur fram“ (bls. 295). Fjarri mér að halda því fram að Diljá sé algild mælistika hins mannlega, eða að samúðin með henni sé einhlít í sögu nafna míns. Hér finnst mér einsog Astráður geri ráð fyrir því að Vefarinn sé miklu heilsteyptara og sjálfum sér samkvæmara verk en reyndin er. Það er ekki fyrr en í síðustu hlutum verksins sem Diljá fær þessa gagnrýnu stöóu. Þá breytist sjónarhorn verksins. Skyndilega sjáum við Stein með augum Diljár, nakinn bak við sínar grímur. Að lokum sér lesandinn ekki lengur í huga hans, heldur skilur við hann í myrkri vistar- veru og fylgir Diljá út á götur Rómar, sem er í þann mund að vakna. Og við fáum um síðir að heyra hennar skoðun á kaþólskri kirkju og öllu þessu fullkomnunarbrölti mannsins sem hún hefur elt um langan veg. Sögu Steins er lokið, hann er skilyrðislaust genginn strangasta munklífi á hönd, en saga Diljár er ekki sögð nema til hálfs, hún á enn lífið framundan. Halldór sagði okkur sögu slíkrar stúlku í næstu stóru skáldsögu sinni, sögu stúlku sem heyr sjálfstæðisbaráttu við sjálfhverfan menntamann, og ég held ekki að það sé tilviljun. Diljá verður undir lok Vefarans ekki bara mannlegur mæli- kvarði á hömlulausa fullkomnunarþrá Steins, heldur líka með nokkrum hætti epískur þáttur verksins. Hún lifir áfram, um hana er hægt að segja sögu. Og verður merki þess að höfundurinn gerðist ekki módernisti í skáldsagnagerð, heldur sögumaður. En hann hélt áfram að fást við efni úr þessu æskuverki sínu og aldamótamódernismanum yfirleitt, og ekki síst þess vegna gerðist hann aldrei hallur undir þann nýnatúralisma sem sumir bandarískir starfsbræður hans og samferðamenn skrifuðu á fjórða áratugn- um. Hann skrifaði um skáldið eða menntamanninn og stúlkuna allt fram til Kristnihaldsins. Eina sína mestu skáldsögu, Heimsljós, skrifaði hann um óslökkvandi fullkomnunarþrá, þrána eftir fegurð. En það er satt, það fylgdi enginn módernismi óðara í kjölfar Vefarans mikla. Af hverju mörkuðu hann og Bréfib þá upphaf nútímabókmennta? Afþ ví að verk sem þessi setja bókmenntum hvers lands nýjan mtelikvarda, 200
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.