Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 95
Hugleibingar um horfna hókmenntagrein sögurnar ekki ritaðar upp í heilu líki. Svörin liggja ekki í augum uppi. Þó að hérlendis virðist stundum hafa ríkt meira lauslæti en annars staðar í álf- unni er augljóst að kirkjunnar menn hljóta hafa risið öndverðir gegn allri frjálshyggju í kynferðismálum. Það er því hugsanlegt að klerkar hafi getað ráðið því að fabliaux voru ekki skráðar á skinn. Annað mál er að í skólum og klaustrum miðalda lifðu á vörum manna meðal skrýtlur sem voru í grófara lagi (ioca monachorum). Fæstar af þeim komust nokkurn tíma á bækur. Kirkjan réð yfir útgáfu landsmanna að mestu leyti, prestar voru aðalskrifarar handrita. Hér við bætist að stétt borgara var ekki til. Þéttbýli var naumast annars staðar en á biskupssetrunum í Skálholti og Hólum. Eg hygg að dæmin úr Bósa sögu og Sigurðar sögu turnara séu umfram allt ábending um að hinar frönsku gamansögur hafi einkum gengið manna á meðal. Þær þurfa þó ekki hafa verið þýddar beint heldur borist hingað til lands úr enskum og síðar þýskum eða dönskum gamansagnasöfnum. Dæmi um slíka iðju eru skrif séra Gottskálks Jónssonar í Glaumbæ um miðja 16. öld. Hann ritaði Babírs kvœöi í safn sitt „Sópuð“. Forrit hans er ekki þekkt, en líklega hefur verið farið eftir gamalli enskri heimild, en kvæði sama efnis var til prentað á öndverðri 16. öld.37 Merkilegustu leifar hinna erlendu gamansagna koma fram á 19. öld í þjóðsagnasöfnum Jóns Arnasonar, sem voru þó ekki prentuð öll fyrr en á þessari öld. Að auki vil ég svo nefna tvær sögur sem tveir ágætir sagna- menn, þeir Olafur Halldórsson og Sigurður Nordal, hafa skrásett og látið prenta á síðari hluta þessarar aldar.38 I sögu Ólafs Halldórssonar, Lúsarskinnið og raspurinn hans Jóns míns, snýst orðaleikurinn um tól og verkfæri; vitgrönn stúlka leikur sér að raspi smiðsins. I Bassa sögu sem Sigurður Nordal skráði eftir Helga Guðmunds- syni malara er sagt frá eiginkonu nokkurri sem eignaðist tvo fugla; annar var eiginmannsins en hinn geymdi hún í handraða og lék sér við hann þegar maður hennar fór að herja á fjarlæg héruð. Myndmál Bassa sögu sver sig greinilega í ætt við kímnisögurnar frönsku; fuglinn hlýðir ekki boðum en flýgur af einu klaustrinu á annað og eru þau deshús ekki öll þakin dúni.39 Meinfyndnust er þó sagan af Hausta („Hann Hausti blessaður“) úr safni Jóns Árnasonar. Hún hljóðar svo: Einu sinni bjó kerling í koti nokkuru; hún var vel fjáreigandi og átti sér eina dóttur barna; sú þótti mjög heimsk. Kerling hafði málnytu allmikla á sumr- um og bjó hún til osta úr mjólkinni og geymdi þá. Einu sinni spyr stelpa móður sína hvað lengi hún ætli að geyma alla þessa osta. „Til haustsins," segir kerling. Nú bar svo við þessu næst, að kerling fór eitthvað að heiman; en stelpan var ein eftir í kotinu að gæta búsins. Þá kemur þar maður ókenndur og heils- 221
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.