Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 95
Hugleibingar um horfna hókmenntagrein sögurnar ekki ritaðar upp í heilu líki. Svörin liggja ekki í augum uppi. Þó að hérlendis virðist stundum hafa ríkt meira lauslæti en annars staðar í álf- unni er augljóst að kirkjunnar menn hljóta hafa risið öndverðir gegn allri frjálshyggju í kynferðismálum. Það er því hugsanlegt að klerkar hafi getað ráðið því að fabliaux voru ekki skráðar á skinn. Annað mál er að í skólum og klaustrum miðalda lifðu á vörum manna meðal skrýtlur sem voru í grófara lagi (ioca monachorum). Fæstar af þeim komust nokkurn tíma á bækur. Kirkjan réð yfir útgáfu landsmanna að mestu leyti, prestar voru aðalskrifarar handrita. Hér við bætist að stétt borgara var ekki til. Þéttbýli var naumast annars staðar en á biskupssetrunum í Skálholti og Hólum. Eg hygg að dæmin úr Bósa sögu og Sigurðar sögu turnara séu umfram allt ábending um að hinar frönsku gamansögur hafi einkum gengið manna á meðal. Þær þurfa þó ekki hafa verið þýddar beint heldur borist hingað til lands úr enskum og síðar þýskum eða dönskum gamansagnasöfnum. Dæmi um slíka iðju eru skrif séra Gottskálks Jónssonar í Glaumbæ um miðja 16. öld. Hann ritaði Babírs kvœöi í safn sitt „Sópuð“. Forrit hans er ekki þekkt, en líklega hefur verið farið eftir gamalli enskri heimild, en kvæði sama efnis var til prentað á öndverðri 16. öld.37 Merkilegustu leifar hinna erlendu gamansagna koma fram á 19. öld í þjóðsagnasöfnum Jóns Arnasonar, sem voru þó ekki prentuð öll fyrr en á þessari öld. Að auki vil ég svo nefna tvær sögur sem tveir ágætir sagna- menn, þeir Olafur Halldórsson og Sigurður Nordal, hafa skrásett og látið prenta á síðari hluta þessarar aldar.38 I sögu Ólafs Halldórssonar, Lúsarskinnið og raspurinn hans Jóns míns, snýst orðaleikurinn um tól og verkfæri; vitgrönn stúlka leikur sér að raspi smiðsins. I Bassa sögu sem Sigurður Nordal skráði eftir Helga Guðmunds- syni malara er sagt frá eiginkonu nokkurri sem eignaðist tvo fugla; annar var eiginmannsins en hinn geymdi hún í handraða og lék sér við hann þegar maður hennar fór að herja á fjarlæg héruð. Myndmál Bassa sögu sver sig greinilega í ætt við kímnisögurnar frönsku; fuglinn hlýðir ekki boðum en flýgur af einu klaustrinu á annað og eru þau deshús ekki öll þakin dúni.39 Meinfyndnust er þó sagan af Hausta („Hann Hausti blessaður“) úr safni Jóns Árnasonar. Hún hljóðar svo: Einu sinni bjó kerling í koti nokkuru; hún var vel fjáreigandi og átti sér eina dóttur barna; sú þótti mjög heimsk. Kerling hafði málnytu allmikla á sumr- um og bjó hún til osta úr mjólkinni og geymdi þá. Einu sinni spyr stelpa móður sína hvað lengi hún ætli að geyma alla þessa osta. „Til haustsins," segir kerling. Nú bar svo við þessu næst, að kerling fór eitthvað að heiman; en stelpan var ein eftir í kotinu að gæta búsins. Þá kemur þar maður ókenndur og heils- 221
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.