Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 95
Hugleibingar um horfna hókmenntagrein sögurnar ekki ritaðar upp í heilu líki. Svörin liggja ekki í augum uppi. Þó að hérlendis virðist stundum hafa ríkt meira lauslæti en annars staðar í álf- unni er augljóst að kirkjunnar menn hljóta hafa risið öndverðir gegn allri frjálshyggju í kynferðismálum. Það er því hugsanlegt að klerkar hafi getað ráðið því að fabliaux voru ekki skráðar á skinn. Annað mál er að í skólum og klaustrum miðalda lifðu á vörum manna meðal skrýtlur sem voru í grófara lagi (ioca monachorum). Fæstar af þeim komust nokkurn tíma á bækur. Kirkjan réð yfir útgáfu landsmanna að mestu leyti, prestar voru aðalskrifarar handrita. Hér við bætist að stétt borgara var ekki til. Þéttbýli var naumast annars staðar en á biskupssetrunum í Skálholti og Hólum. Eg hygg að dæmin úr Bósa sögu og Sigurðar sögu turnara séu umfram allt ábending um að hinar frönsku gamansögur hafi einkum gengið manna á meðal. Þær þurfa þó ekki hafa verið þýddar beint heldur borist hingað til lands úr enskum og síðar þýskum eða dönskum gamansagnasöfnum. Dæmi um slíka iðju eru skrif séra Gottskálks Jónssonar í Glaumbæ um miðja 16. öld. Hann ritaði Babírs kvœöi í safn sitt „Sópuð“. Forrit hans er ekki þekkt, en líklega hefur verið farið eftir gamalli enskri heimild, en kvæði sama efnis var til prentað á öndverðri 16. öld.37 Merkilegustu leifar hinna erlendu gamansagna koma fram á 19. öld í þjóðsagnasöfnum Jóns Arnasonar, sem voru þó ekki prentuð öll fyrr en á þessari öld. Að auki vil ég svo nefna tvær sögur sem tveir ágætir sagna- menn, þeir Olafur Halldórsson og Sigurður Nordal, hafa skrásett og látið prenta á síðari hluta þessarar aldar.38 I sögu Ólafs Halldórssonar, Lúsarskinnið og raspurinn hans Jóns míns, snýst orðaleikurinn um tól og verkfæri; vitgrönn stúlka leikur sér að raspi smiðsins. I Bassa sögu sem Sigurður Nordal skráði eftir Helga Guðmunds- syni malara er sagt frá eiginkonu nokkurri sem eignaðist tvo fugla; annar var eiginmannsins en hinn geymdi hún í handraða og lék sér við hann þegar maður hennar fór að herja á fjarlæg héruð. Myndmál Bassa sögu sver sig greinilega í ætt við kímnisögurnar frönsku; fuglinn hlýðir ekki boðum en flýgur af einu klaustrinu á annað og eru þau deshús ekki öll þakin dúni.39 Meinfyndnust er þó sagan af Hausta („Hann Hausti blessaður“) úr safni Jóns Árnasonar. Hún hljóðar svo: Einu sinni bjó kerling í koti nokkuru; hún var vel fjáreigandi og átti sér eina dóttur barna; sú þótti mjög heimsk. Kerling hafði málnytu allmikla á sumr- um og bjó hún til osta úr mjólkinni og geymdi þá. Einu sinni spyr stelpa móður sína hvað lengi hún ætli að geyma alla þessa osta. „Til haustsins," segir kerling. Nú bar svo við þessu næst, að kerling fór eitthvað að heiman; en stelpan var ein eftir í kotinu að gæta búsins. Þá kemur þar maður ókenndur og heils- 221
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.