Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 96

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 96
Tímarit Máls og menningar ar henni; hún tekur því og spyr hann að nafni. Hann kvaðst heita Hausti. Stelpa mælti: „Á, á! Þar kom hann Hausti þá loksins! Komdu blessaður og sæll Hausti minn góður. Hún móðir mín hefir safnað saman miklu af ostum og geymt þá handa þér, og skal ég nú fá þér þá alla.“ Því næst ryður hún í hann ostunum, og tekur hann við þeim glaðlega. Eftir það snýr hann sér undan og kastar af sér vatni. Stelpa sér þetta og setur hönd fyrir auga; spyr hún nú manninn hvað þetta þing hans heiti. Hann segir að það heiti vit. „Blessaður Hausti minn,“ segir hún, „gefðu mér dálítið af vitinu þínu, því hún móðir mín brigslar mér svo oft um flónskuna." Maðurinn varð skjótt við bæn hennar og dreypti á hana neðan til af viti sínu og fór burt eftir það með alla ostana, en stelpan var eftir. Nú kemur kerling heim og fagnar stelpa móður sinni; segir hún henni brátt þarkomu Hausta og að hún hafi fengið honum alla ostana. „Bölvuð fari úr þér vitleysan," segir kerling. Stelpa mælti: „Þú þarft nú ekki að brigsla mér um vitleysuna lengur því hann Hausti minn setti í mig nóg vit,“ og um leið flettir hún upp um sig pilsinu og sýnir móður sinni hvar Hausti hafi skil- ið eftir vitið. Við þetta allt saman varð kerling svo reið að hún lúbarði dóttur sína og rak hana síðan í bruttu; bað hún hana aldrei framar koma sér fyrir augu (Þjóðsögur Jóns Amasonar V, 382-383).40 Skyldleikinn við söguna um „Raspinn hans Jóns míns“ leynir sér ekki. Merkilegast er þó að verkfærið heitir hér vit, en í fornfrönsku merkir vit reður. En orðaleikur Hausta ber með sér að gamlir íslenskir sagnaþulir hafa vitað fyrir víst hvar skynsemin bjó í manninum. Á meginlandi Evrópu hefur verið talið að fabliaux deyi út sem sjálfstæð bókmenntagrein á 15. öld, en eftir verði skopsögur sem sumar þjóðir hafi átt í fyrningum eftir að aðrar alþýðusögur voru almennt komnar á bækur. Svo virðist sem gamansögur af þessu tagi hér á landi hafi sætt sömu örlög- um. Dæmin hér að framan úr þjóðsagnasöfnunum gætu stutt þá skoðun. En frá því að séra Gottskálk Jónsson í Glaumbæ skráði kvæðið af Babír, þar sem Sagan af nánum margdrepna birtist fyrst, þar til að Jón Árnason hóf söfnun sína, eru þrjár aldir. Samt sem áður þekkjast sögurnar úr hand- ritum frá þessu tímabili bæði í bundnu máli og óbundnu. Bókmenntagrein líður ekki undir lok, þó að hlutverk hennar og jafnvel vettvangur hafi lítils háttar breyst; hún hverfur ekki. Ovíst er þó hvert hlutverk hennar hefur verið á þessum öldum. Sögurnar hafa sennilega aldrei verið hafðar í háveg- um nema þá í mannfagnaði eins og Jörvagleði sem rétttrúnaðarmenn litu óhýru auga. Og líklegast hafa þær allt frá því á 14. öld verið neðanjarðar- bókmenntir eins og blautleg danskvæði, flím og e. t. v. skopleikir í upphafi lönguföstu. Þessar sögur eru gott dæmi um lífseiglu íslenskra og evrópskra miðaldabókmennta. Og þær sýna dágóða mynd af alþýðlegri mennt allra 222
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.