Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 96

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 96
Tímarit Máls og menningar ar henni; hún tekur því og spyr hann að nafni. Hann kvaðst heita Hausti. Stelpa mælti: „Á, á! Þar kom hann Hausti þá loksins! Komdu blessaður og sæll Hausti minn góður. Hún móðir mín hefir safnað saman miklu af ostum og geymt þá handa þér, og skal ég nú fá þér þá alla.“ Því næst ryður hún í hann ostunum, og tekur hann við þeim glaðlega. Eftir það snýr hann sér undan og kastar af sér vatni. Stelpa sér þetta og setur hönd fyrir auga; spyr hún nú manninn hvað þetta þing hans heiti. Hann segir að það heiti vit. „Blessaður Hausti minn,“ segir hún, „gefðu mér dálítið af vitinu þínu, því hún móðir mín brigslar mér svo oft um flónskuna." Maðurinn varð skjótt við bæn hennar og dreypti á hana neðan til af viti sínu og fór burt eftir það með alla ostana, en stelpan var eftir. Nú kemur kerling heim og fagnar stelpa móður sinni; segir hún henni brátt þarkomu Hausta og að hún hafi fengið honum alla ostana. „Bölvuð fari úr þér vitleysan," segir kerling. Stelpa mælti: „Þú þarft nú ekki að brigsla mér um vitleysuna lengur því hann Hausti minn setti í mig nóg vit,“ og um leið flettir hún upp um sig pilsinu og sýnir móður sinni hvar Hausti hafi skil- ið eftir vitið. Við þetta allt saman varð kerling svo reið að hún lúbarði dóttur sína og rak hana síðan í bruttu; bað hún hana aldrei framar koma sér fyrir augu (Þjóðsögur Jóns Amasonar V, 382-383).40 Skyldleikinn við söguna um „Raspinn hans Jóns míns“ leynir sér ekki. Merkilegast er þó að verkfærið heitir hér vit, en í fornfrönsku merkir vit reður. En orðaleikur Hausta ber með sér að gamlir íslenskir sagnaþulir hafa vitað fyrir víst hvar skynsemin bjó í manninum. Á meginlandi Evrópu hefur verið talið að fabliaux deyi út sem sjálfstæð bókmenntagrein á 15. öld, en eftir verði skopsögur sem sumar þjóðir hafi átt í fyrningum eftir að aðrar alþýðusögur voru almennt komnar á bækur. Svo virðist sem gamansögur af þessu tagi hér á landi hafi sætt sömu örlög- um. Dæmin hér að framan úr þjóðsagnasöfnunum gætu stutt þá skoðun. En frá því að séra Gottskálk Jónsson í Glaumbæ skráði kvæðið af Babír, þar sem Sagan af nánum margdrepna birtist fyrst, þar til að Jón Árnason hóf söfnun sína, eru þrjár aldir. Samt sem áður þekkjast sögurnar úr hand- ritum frá þessu tímabili bæði í bundnu máli og óbundnu. Bókmenntagrein líður ekki undir lok, þó að hlutverk hennar og jafnvel vettvangur hafi lítils háttar breyst; hún hverfur ekki. Ovíst er þó hvert hlutverk hennar hefur verið á þessum öldum. Sögurnar hafa sennilega aldrei verið hafðar í háveg- um nema þá í mannfagnaði eins og Jörvagleði sem rétttrúnaðarmenn litu óhýru auga. Og líklegast hafa þær allt frá því á 14. öld verið neðanjarðar- bókmenntir eins og blautleg danskvæði, flím og e. t. v. skopleikir í upphafi lönguföstu. Þessar sögur eru gott dæmi um lífseiglu íslenskra og evrópskra miðaldabókmennta. Og þær sýna dágóða mynd af alþýðlegri mennt allra 222
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.