Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 124
Tímarit Máls og menningar um væri að ræða eitthvert stutt æði, heldur stóðu þessi ósköp yfir í 2-300 ár! Sæmilega vitibornu fólki hefur löngum þótt þetta fyrirbæri harla illskilj- anlegt ef ekki lægju að minnsta kosti einhverjir duldir hagsmunir að baki. En þá hagsmuni hefur hingaðtil þótt snúið að koma auga á. Til dæmis reyndi hvorki Karl Marx né aðrir róttækir samfélagsgagnrýnendur 19. aldar að gefa neina skýringu á þessu fyrirbæri. Kvennaskýring Galdraofsóknir í Evrópu og Ameríku bitnuðu að mestu leyti á konum. A síðustu áratugum jafnréttisbaráttu hafa einstaklingar sem haldnir eru að- sóknarkennd haldið þeirri skýringu á loft að undir yfirvarpi galdraáburðar hefðu karlmenn verið að brjóta niður sjálfræðisviðleitni meðal kvenna. Það hefðu með öðrum orðum verið hortugar jafnréttisvalkyrjur sem karl- rembusvín úthrópuðu og kölluðu galdranornir. Hefur mikið verið skrifað um þessi efni.3) Þetta viðhorf hefur einnig orðið námsþáttur í kvennafræðum við háskóla víða um heim. I Háskóla Islands var t.d. námskeið í bókmenntasögu um þetta efni árið 1986. Ljósmœbur og skottulæknar Segja má, að þessi kenning komist í námunda við frambærilega skýringu en samt vantar mikið á til að dæmið gangi nógu vel upp. Þrátt fyrir allt voru karlar um fimmti hluti þeirra sem urðu fyrir barðinu á galdrafárinu.4' En það var aðallega afmarkaður hópur þeirra sem mátti sæta galdraáburði! Það voru svonefndir skottulæknar. Um leið kemur hið athyglisverða í ljós að á fyrstu öld galdrafársins er það sömuleiðis tiltekinn hópur kvenna sem of- sóknin beinist einkum að. Það voru ljósmæður og „grasakonur“ sem vita- skuld voru einatt eitt og hið sama á miðöldum. Ný sjónarmið Það var einkum þessi vísbending um ljósmæður og skottulækna sem kom tveim þýskum félags- og mannfjöldafræðingum á nýtt spor fyrir nokkrum árum. Þeir heita Gunnar Heinsohn og Otto Steiger og höfðu um árabil kannað sveiflur í fólksfjölgun Evrópulanda svo langt sem heimildir ná og hugsanleg tengsl þeirra við m.a. styrjaldir, drepsóttir, náttúruhamfarir, landafundi, þróun læknavísinda, breytt mataræði, umönnun ungbarna og þar fram eftir götum. A síðastliðnum áratug hafa þeir birt fjölda ritgerða um ýmsar hliðar þessa máls.5) Þeir tvímenningar fóru því að lesa ofan í kjölinn þau höfuðrit galdraof- 250
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.