Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 125

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 125
Undirrót galdrafársins sókna sem rannsóknardómarar höfðu einkum stuðst við. Þeir vildu gaum- gæfa, hvort þar væri frekari ábendingar að finna varðandi þessa „áhættu- hópa“. Auk þeirra sem áður var getið má öðrum fremur nefna galdrarit eft- ir Frakkann Jean Bodin sem var í þjónustu Frakkakonungs á 16. öld. Hann hefur verið kallaður einn helsti frumkvöðull nútíma hagstjórnar eða hag- ræðingar í ríkisrekstri en skrifaði jafnframt bækur gegn göldrum sem komu út á latínu, frönsku og þýsku.6) Um þessa rannsókn sína gáfu þeir Heinsohn og Steiger út ítarlegt rit fyr- ir fjórum árum. Bókin heitir Die Vernichtung der weisen Frauen eða Ut- rýming hinna vísu kvenna.7) Galdrarit og getnadarvarnir I fyrrnefndum galdraritum eru taldar upp fjölmargar tegundir af kukli. En fyrstu afbrotin sem páfabréfið nefnir og refsa skal fyrir eru þau töfrabrögð að myrða börn í móðurkviði og koma í veg fyrir getnað. Og síðan kemur í ljós að það sem nú á dögum mundu kallast getnaðarvarnir eða takmarkanir barneigna er mjög áberandi liður í ásökunum á hendur galdrahyskinu og eru ljósmæður sérstaklega nefndar í því sambandi. Enda var því haldið fram í áróðri að Djöfullinn vildi eyða mannkyninu og því hlaut honum að vera kappsmál að koma í veg fyrir barneignir. I Nornahamrinum eru t.d. taldir upp margir klækir galdramanna til að hindra getnað og barneignir. Aðalatriðin eru einatt fóðruð orðmörgum og lærðum umbúðum en þau má draga saman í sjö þætti: 1) Hórdómur. Með þessu móti svöluðu menn kynfýsn sinni án þess að getnaður hlytist af. 2) Getuleysi karlmanna. 3) Ófrjósemi karla og kvenna. 4) Hómósexúalismi. Aftur svölun kynhvatar án getnaðar. 5) Getnaðarvarnir. 6) Fóstureyðing. 7) Útburður barna eða „barnafórnir“.8 Fræðimönnum á sviði sagnfræði, trúarbragða, þjóðhátta og félagsfræði virðist hingað til hafa yfirsést um þessi atriði eða þeir ekki komið auga á að þau skiptu neinu sérstöku máli í þessu sambandi. Heinsohn og Steiger telja sig hinsvegar geta sýnt fram á, að beint samband sé milli hins stranga banns við getnaðarvörnum og hverskonar takmörkunum barneigna annarsvegar og galdraofsókna á hendur Ijósmæðrum, grasakonum og skottulæknum hinsvegar. Því það var þetta fólk sem öðrum fremur kunni skil á getnaðar- vörnum fyrr á tímum. 251
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.