Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 127

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 127
Undirrót galdrafársins æxlun sem framlengingu erfðasyndarinnar og gerðu greinarmun á kynlífi og getnaði.14) Klausturlifnaður er að vissu leyti arftaki þeirrar stefnu. Aðrir vildu laga sig að hinu jarðneska lífi. Eftir að kristni verður ríkistrú í Rómarveldi og hjá arftökum þess tekur kirkjan að amast við takmörkun- um barneigna. Það var þó meira í orði en á borði, enda er frjósemi hvergi haldið fram í Nýja testamentinu. Jesús hafði meira að segja sagt við Jerúsal- emsdætur: „Þeir dagar munu koma er menn segja: Sælar eru óbyrjur og þau móður- líf er aldrei fæddu og þau brjóst sem engan nærðu.“15) Og í þúsund ár var ekki gripið til neinna ofsókna á borð við galdrafárið. A síðmiðöldum verður rómversk-katólska kirkjan hinsvegar langstærsti jarðeigandi í Evrópu. Og það vantar sífellt vinnulýð til að nýta þessar miklu jarðeignir sem best, plægja, sá og uppskera. Það verður enginn hag- vöxtur, nema með auknum mannafla eða tækni. Það var ekki auðvelt að ljúka við dómkirkjur eða reisa nýjar ef framleiðslan stóð í stað. Næst kirkjunni áttu aðalsmenn mestar jarðeignir. Og þá vantaði ekki síður fleira vinnufólk, bæði til landbúnaðarverka og sem óbreytta hermenn í öllum þeim styrjöldum sem þeir háðu hver við annan um völd og hags- muni. Þeir þurftu ekki síður en kirkjan að reisa hallir og kastala í hverju landshorni. Sama bílífinu varð heldur ekki haldið áfram, nema afköst ykj- ust við nýtingu auðlinda. Og til þess þurfti aukinn vinnukraft. Svarið við spurningunni er því: Það vantaði vinnuafl. Konur framleiddu blátt áfram ekki nógu mörg börn. Þær gátu stjórnað barneignum sínum að miklu leyti sjálfar með aðstoð hinna klóku grasakvenna, ljósmæðra og skottulækna. Bændafólk kærði sig almennt ekki um fleiri börn en hjón gátu með sæmilegu móti séð fyrir. Þannig var meðalbarnafjöldi hjóna í Evrópu á miðöldum ekki nema 2-3 börn, svo að fólk gerði að jafnaði ekki mikið meira en endurnýja sjálft sig.16) Vinnufólksekla var búin að vera stórfellt vandamál kirkju og aðalsmanna öldum saman eftir að Rómverjar misstu nýlendur sínar og hættu að geta flutt inn þræla sem vinnuafl. Það er eftirtakanlegt, að kirkjan byrjar ekki að berjast gegn takmörkunum barneigna að neinu ráði fyrr en hún tekur að eignast jarðir í stórum stíl. Þá fyrst grípa kirkjuyfirvöld til Gamla testa- mentisins og farið er að tönnlast á fyrirmælum Drottins í 1. Mósebók til Adams og Evu: „Verið frjósöm, margfaldist og uppfyllið jörðina.“ Allt sem hindraði hjón í að breyta eftir þessu boði var nú talið verk Djöfulsins hvort sem um var að ræða rofnar samfarir, getnaðarvarnarlyf, fóstureyðingu, samkynhneigð eða sjálfsfróun.17) Þegar á 5. öld er tekið til við að útrýma fyrrnefndum Manikeum sem opinskátt héldu þvílíkum að- ferðum fram. Þá þegar var lagður fræðilegur grundvöllur að galdraofsókn- 253
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.