Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 127
Undirrót galdrafársins æxlun sem framlengingu erfðasyndarinnar og gerðu greinarmun á kynlífi og getnaði.14) Klausturlifnaður er að vissu leyti arftaki þeirrar stefnu. Aðrir vildu laga sig að hinu jarðneska lífi. Eftir að kristni verður ríkistrú í Rómarveldi og hjá arftökum þess tekur kirkjan að amast við takmörkun- um barneigna. Það var þó meira í orði en á borði, enda er frjósemi hvergi haldið fram í Nýja testamentinu. Jesús hafði meira að segja sagt við Jerúsal- emsdætur: „Þeir dagar munu koma er menn segja: Sælar eru óbyrjur og þau móður- líf er aldrei fæddu og þau brjóst sem engan nærðu.“15) Og í þúsund ár var ekki gripið til neinna ofsókna á borð við galdrafárið. A síðmiðöldum verður rómversk-katólska kirkjan hinsvegar langstærsti jarðeigandi í Evrópu. Og það vantar sífellt vinnulýð til að nýta þessar miklu jarðeignir sem best, plægja, sá og uppskera. Það verður enginn hag- vöxtur, nema með auknum mannafla eða tækni. Það var ekki auðvelt að ljúka við dómkirkjur eða reisa nýjar ef framleiðslan stóð í stað. Næst kirkjunni áttu aðalsmenn mestar jarðeignir. Og þá vantaði ekki síður fleira vinnufólk, bæði til landbúnaðarverka og sem óbreytta hermenn í öllum þeim styrjöldum sem þeir háðu hver við annan um völd og hags- muni. Þeir þurftu ekki síður en kirkjan að reisa hallir og kastala í hverju landshorni. Sama bílífinu varð heldur ekki haldið áfram, nema afköst ykj- ust við nýtingu auðlinda. Og til þess þurfti aukinn vinnukraft. Svarið við spurningunni er því: Það vantaði vinnuafl. Konur framleiddu blátt áfram ekki nógu mörg börn. Þær gátu stjórnað barneignum sínum að miklu leyti sjálfar með aðstoð hinna klóku grasakvenna, ljósmæðra og skottulækna. Bændafólk kærði sig almennt ekki um fleiri börn en hjón gátu með sæmilegu móti séð fyrir. Þannig var meðalbarnafjöldi hjóna í Evrópu á miðöldum ekki nema 2-3 börn, svo að fólk gerði að jafnaði ekki mikið meira en endurnýja sjálft sig.16) Vinnufólksekla var búin að vera stórfellt vandamál kirkju og aðalsmanna öldum saman eftir að Rómverjar misstu nýlendur sínar og hættu að geta flutt inn þræla sem vinnuafl. Það er eftirtakanlegt, að kirkjan byrjar ekki að berjast gegn takmörkunum barneigna að neinu ráði fyrr en hún tekur að eignast jarðir í stórum stíl. Þá fyrst grípa kirkjuyfirvöld til Gamla testa- mentisins og farið er að tönnlast á fyrirmælum Drottins í 1. Mósebók til Adams og Evu: „Verið frjósöm, margfaldist og uppfyllið jörðina.“ Allt sem hindraði hjón í að breyta eftir þessu boði var nú talið verk Djöfulsins hvort sem um var að ræða rofnar samfarir, getnaðarvarnarlyf, fóstureyðingu, samkynhneigð eða sjálfsfróun.17) Þegar á 5. öld er tekið til við að útrýma fyrrnefndum Manikeum sem opinskátt héldu þvílíkum að- ferðum fram. Þá þegar var lagður fræðilegur grundvöllur að galdraofsókn- 253
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.