Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 135

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 135
Kristur í eyðimörkinni forðum. Hann fellur fyrir þeirri fyrstu með því að gangast inn á þá 20. aldar hugmynd að sál mannsins búi í vömbinni. Þegar Krist hungraði eftir fjörutíu daga föstu gekk freistarinn til hans og sagði: „Ef þú ert sonur Guðs, seg að steinar þessir verði að brauðum. Hann svaraði og sagði: Skrifað er að maðurinn lifir eigi af einu saman brauði, heldur af sér- hverju orði sem fram gengur af Guðs munni.“ (Matt. 4, 2-4). Fyrsta skrefið á glötunarbraut Frið- riks er stigið þegar hann kynnist verð- andi eiginkonu sinni, enda er það undir- strikað með kaldranalegu andrúmslofti á hryssingslegum nóvemberdegi: „. . . kalt var í veðri þennan dag, og nepjan stóð úr öllum áttum á torgið. Smáfuglar feyktust til í vindinum, og vindurinn fletti upp fjöðrum þeirra og þreif í skjólflíkur fólksins á götunni." Þetta eru sannkallaðir vítisvindar, enda líður nú að því að Friðrik glati svein- dómi sínum. Lýsing sögumanns á kyn- ferðislegum löngunum sínum er reynd- ar æði undarleg og þverstæðukennd: „Sjálfur hafði ég aldrei haft mikinn áhuga á nánum samskiptum við konur, hvorki að degi né nóttu, enda þótt ekk- ert amaði að hormónastarfsemi minni og hvatir mínar væru á engan hátt óvanalegar. Eg hafði haft um annað að hugsa.“ (16) Sumir kynnu að kalla slíkt fálæti „óvanalegar hvatir“. Reynsluleysi hans í kynferðismálum skapar hjá honum óör- yggi gagnvart konu sinm. En fyrst um sinn virðist allt leika í lyndi, þau lifa einföldu lífi fátækra stúdenta og njóta hinna „hversdaglegu smámuna“ í tilver- unni. Þau eignast dóttur og hafa hug á að flytja með hana til íslands að námi loknu. En raunin verður önnur. Og er Umsagnir um bakur lengra líður í upprifjun sögumanns er eins og hann fari að efast um að náms- árin hafi verið jafn hamingjusamur tími og hann hafði talið sér trú um áður. Það er efi í huga hans, hann vantreystir minninu. Honum finnst konan hafa verið „jafn hégómleg og fölsk á þessum árum“ (29) og nú. Hann telur ást sína á þeim árum hafa stafað af reynsluleysi sem hann er afar viðkvæmur fyrir og grunar konu sína um að hafa hlegið að í laumi. Þannig rýkur sögumaður upp í bræði þegar kemur að viðkvæmum mál- um, enda þótt hann reyni að halda ró sinni. Næsti freistari Friðriks á eftir eigin- konu hans verður svo tengdafaðir hans sem er í nánum tengslum við japanskt stórfyrirtæki og býður honum starf þar. Eiginkonan beitti fyrir sig hinum kven- legu töfrum auk listahjalsins, en faðir hennar beitir fyrst og fremst bókmennt- um og listum til að „forfæra“ Friðrik. Það kemur á daginn að tengdafaðirinn hafði lesið bókmenntir í háskóla áður en hann tók að leggja stund á lögfræði. Og honum tekst auðveldlega að fá hinn ístöðulausa Friðrik á sitt band með því að slá um sig með tilvísunum í fræg skáld og málverk og bjóða honum svo vellaunaða stöðu hjá japanska stórfyrir- tækinu þegar hann hafi lokið námi. Menningin sem fortjald kapítalsins. Eiginkonan varar reyndar Friðrik við föður sínum. Hún veit hvað honum gengur til, hann er rausnarlegur þegar hann vill hafa gott af mönnum. Hún segir áhuga hans á listum og bókmennt- um einungis sýndarmennsku til að ganga í augun á viðskiptamönnum. En Friðrik lætur þessar aðvaranir eins og vind um eyru þjóta. Er hann hugsar til baka reynir hann að átta sig á því af hverju hann lét blekkjast svo auðveld- 261
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.