Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 22
í leikriti Benedikts, „hvíti“. „Meinleg skissa [sic] varð honum á, er hann sæmdi Jón viðurnefninu „hvíti“, sem hann hlýtur að hafa gert, af því að Jón var bjartur álitum og hærður orðinn, svo sem sjá má af myndum“ (IS/138), segir Ingvar Stefánsson. Benedikt getur þess sjálfur í ævisögu sinni að Jón hafí látist vera styggur út af því að hann var nefndur Jón „hvíti“, en eins og Ingvar bendir á gat „hvítur“ í fornu máli merkt huglaus. Eðlilegast væri þó kannski að ætla að Benedikt hafi með þessari nafngiff Jóns Sigurðssonar viljað skapa móthverfu við hin „svörtu“ öfl sem skandínavisminn og fylgi- sveinar hans eru bendlaður við í verkinu. Tólf ára gamall komst Benedikt yfir kvæði Oehlenschlágers og farast honum svo orð í Dægradvöl: „Ég þýddi eina vísu, sem sýnir, að það dæmon- iska lá nærri mér, og um leið, að trúin á helvíti var líklega engin“ (R.IV/310). Má með sanni segja að þýðing hins unga Benedikts sé lítt í anda rómantíkur sem Bakhtín segir að hneigist til að draga upp ógnvekjandi mynd af djöflin- um, þunglyndislega og tragíska. Hlátur hans verður þar myrkur og napur. í alþýðu-gróteskunni er djöfullinn aftur á móti gáskafull og tvíræð fígúra, tákngervingur hins óopinbera sjónarhóls, neðri hluta líkamans, en hroll- vekjandi eða ókennilegur er hann ekki á nokkurn hátt. Djöflarnir hjá Rabel- ais segir Bakhtín að séu „afbragðsgóðir og glaðsinna náungar.“ (R/41) Sömu orð mætti hafa um Lúcifer Benedikts og drísildjöfla hans. Lúcifer styður Skandínavana, „því ég styð allt, sem á rassinum er“ (28), segir hann, enda nátengdur þessum líkamshluta eins og þegar hefur komið fram. Við sáum hvernig athyglinni var beint að neðri hlutanum á Plógi þegar hann tók á móti þeim félögunum á nærbuxunum, Ögmundi tekst naumlega að ná sér upp úr hlandforinni í helvíti til að fara erinda skandínavismans á íslandi og hreyfingunni sjálfri er líkt við hlandfroðu. Allt er þetta dæmigerð karnivalísk aftignun á stefnu sem andans menn á borð við Tegnér og Oehlenschláger, að ógleymdum Grími Thomsen, höfðu gert að málstað sínum. Samkvæmt þjóðsagnahefðinni hefur samningurinn við djöfulinn gengið út á að koma höndum yfir galdraskræðuna og öðlast hina endanlegu þekk- ingu. í Gandreiðinni er þessu þveröfugt farið. Þrímenningarnir í helvítiskafl- anum koma á fund Djöfsa færandi hendi, tvímenningarnir með sitt „magra“ lífsstarf, Tristramssögu og Njálu, Frater með Baptistana, sem er notuð til eldsneytis við matargerð í víti. Hér er skopið ekki hvað síst fólgið í því, að fýrirmyndin, Magnús Eiríksson, var í „mannheimum" úthrópaður fyrir villutrú og bók hans um Jóhannesar guðspjall, sem gerð er að umræðuefni í neðra, kennd við „satans skeyti“ og til þess mælst að hún yrði brennd á báli. Þessi fróma ósk var sett fram í ritdómi í íslendingi 10. mars 1865. Á sama vettvangi lét skáldið Jón Thoroddsen í ljósi þá skoðun sína að það væri hlutverk valdstjórnarinnar að setja hinn „djöfulóða“ klerk í „eitthvert nægi- 20 TMM 1994:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.