Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 22

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 22
í leikriti Benedikts, „hvíti“. „Meinleg skissa [sic] varð honum á, er hann sæmdi Jón viðurnefninu „hvíti“, sem hann hlýtur að hafa gert, af því að Jón var bjartur álitum og hærður orðinn, svo sem sjá má af myndum“ (IS/138), segir Ingvar Stefánsson. Benedikt getur þess sjálfur í ævisögu sinni að Jón hafí látist vera styggur út af því að hann var nefndur Jón „hvíti“, en eins og Ingvar bendir á gat „hvítur“ í fornu máli merkt huglaus. Eðlilegast væri þó kannski að ætla að Benedikt hafi með þessari nafngiff Jóns Sigurðssonar viljað skapa móthverfu við hin „svörtu“ öfl sem skandínavisminn og fylgi- sveinar hans eru bendlaður við í verkinu. Tólf ára gamall komst Benedikt yfir kvæði Oehlenschlágers og farast honum svo orð í Dægradvöl: „Ég þýddi eina vísu, sem sýnir, að það dæmon- iska lá nærri mér, og um leið, að trúin á helvíti var líklega engin“ (R.IV/310). Má með sanni segja að þýðing hins unga Benedikts sé lítt í anda rómantíkur sem Bakhtín segir að hneigist til að draga upp ógnvekjandi mynd af djöflin- um, þunglyndislega og tragíska. Hlátur hans verður þar myrkur og napur. í alþýðu-gróteskunni er djöfullinn aftur á móti gáskafull og tvíræð fígúra, tákngervingur hins óopinbera sjónarhóls, neðri hluta líkamans, en hroll- vekjandi eða ókennilegur er hann ekki á nokkurn hátt. Djöflarnir hjá Rabel- ais segir Bakhtín að séu „afbragðsgóðir og glaðsinna náungar.“ (R/41) Sömu orð mætti hafa um Lúcifer Benedikts og drísildjöfla hans. Lúcifer styður Skandínavana, „því ég styð allt, sem á rassinum er“ (28), segir hann, enda nátengdur þessum líkamshluta eins og þegar hefur komið fram. Við sáum hvernig athyglinni var beint að neðri hlutanum á Plógi þegar hann tók á móti þeim félögunum á nærbuxunum, Ögmundi tekst naumlega að ná sér upp úr hlandforinni í helvíti til að fara erinda skandínavismans á íslandi og hreyfingunni sjálfri er líkt við hlandfroðu. Allt er þetta dæmigerð karnivalísk aftignun á stefnu sem andans menn á borð við Tegnér og Oehlenschláger, að ógleymdum Grími Thomsen, höfðu gert að málstað sínum. Samkvæmt þjóðsagnahefðinni hefur samningurinn við djöfulinn gengið út á að koma höndum yfir galdraskræðuna og öðlast hina endanlegu þekk- ingu. í Gandreiðinni er þessu þveröfugt farið. Þrímenningarnir í helvítiskafl- anum koma á fund Djöfsa færandi hendi, tvímenningarnir með sitt „magra“ lífsstarf, Tristramssögu og Njálu, Frater með Baptistana, sem er notuð til eldsneytis við matargerð í víti. Hér er skopið ekki hvað síst fólgið í því, að fýrirmyndin, Magnús Eiríksson, var í „mannheimum" úthrópaður fyrir villutrú og bók hans um Jóhannesar guðspjall, sem gerð er að umræðuefni í neðra, kennd við „satans skeyti“ og til þess mælst að hún yrði brennd á báli. Þessi fróma ósk var sett fram í ritdómi í íslendingi 10. mars 1865. Á sama vettvangi lét skáldið Jón Thoroddsen í ljósi þá skoðun sína að það væri hlutverk valdstjórnarinnar að setja hinn „djöfulóða“ klerk í „eitthvert nægi- 20 TMM 1994:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.