Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 22
í leikriti Benedikts, „hvíti“. „Meinleg skissa [sic] varð honum á, er hann sæmdi Jón viðurnefninu „hvíti“, sem hann hlýtur að hafa gert, af því að Jón var bjartur álitum og hærður orðinn, svo sem sjá má af myndum“ (IS/138), segir Ingvar Stefánsson. Benedikt getur þess sjálfur í ævisögu sinni að Jón hafí látist vera styggur út af því að hann var nefndur Jón „hvíti“, en eins og Ingvar bendir á gat „hvítur“ í fornu máli merkt huglaus. Eðlilegast væri þó kannski að ætla að Benedikt hafi með þessari nafngiff Jóns Sigurðssonar viljað skapa móthverfu við hin „svörtu“ öfl sem skandínavisminn og fylgi- sveinar hans eru bendlaður við í verkinu. Tólf ára gamall komst Benedikt yfir kvæði Oehlenschlágers og farast honum svo orð í Dægradvöl: „Ég þýddi eina vísu, sem sýnir, að það dæmon- iska lá nærri mér, og um leið, að trúin á helvíti var líklega engin“ (R.IV/310). Má með sanni segja að þýðing hins unga Benedikts sé lítt í anda rómantíkur sem Bakhtín segir að hneigist til að draga upp ógnvekjandi mynd af djöflin- um, þunglyndislega og tragíska. Hlátur hans verður þar myrkur og napur. í alþýðu-gróteskunni er djöfullinn aftur á móti gáskafull og tvíræð fígúra, tákngervingur hins óopinbera sjónarhóls, neðri hluta líkamans, en hroll- vekjandi eða ókennilegur er hann ekki á nokkurn hátt. Djöflarnir hjá Rabel- ais segir Bakhtín að séu „afbragðsgóðir og glaðsinna náungar.“ (R/41) Sömu orð mætti hafa um Lúcifer Benedikts og drísildjöfla hans. Lúcifer styður Skandínavana, „því ég styð allt, sem á rassinum er“ (28), segir hann, enda nátengdur þessum líkamshluta eins og þegar hefur komið fram. Við sáum hvernig athyglinni var beint að neðri hlutanum á Plógi þegar hann tók á móti þeim félögunum á nærbuxunum, Ögmundi tekst naumlega að ná sér upp úr hlandforinni í helvíti til að fara erinda skandínavismans á íslandi og hreyfingunni sjálfri er líkt við hlandfroðu. Allt er þetta dæmigerð karnivalísk aftignun á stefnu sem andans menn á borð við Tegnér og Oehlenschláger, að ógleymdum Grími Thomsen, höfðu gert að málstað sínum. Samkvæmt þjóðsagnahefðinni hefur samningurinn við djöfulinn gengið út á að koma höndum yfir galdraskræðuna og öðlast hina endanlegu þekk- ingu. í Gandreiðinni er þessu þveröfugt farið. Þrímenningarnir í helvítiskafl- anum koma á fund Djöfsa færandi hendi, tvímenningarnir með sitt „magra“ lífsstarf, Tristramssögu og Njálu, Frater með Baptistana, sem er notuð til eldsneytis við matargerð í víti. Hér er skopið ekki hvað síst fólgið í því, að fýrirmyndin, Magnús Eiríksson, var í „mannheimum" úthrópaður fyrir villutrú og bók hans um Jóhannesar guðspjall, sem gerð er að umræðuefni í neðra, kennd við „satans skeyti“ og til þess mælst að hún yrði brennd á báli. Þessi fróma ósk var sett fram í ritdómi í íslendingi 10. mars 1865. Á sama vettvangi lét skáldið Jón Thoroddsen í ljósi þá skoðun sína að það væri hlutverk valdstjórnarinnar að setja hinn „djöfulóða“ klerk í „eitthvert nægi- 20 TMM 1994:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.