Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 40
Þessi hugleiðing minnir á málatilbúnað Platons í Ríkinu að því er varðar þá skoðun að skáldskapur sé fjarri sanni (sbr. Ríkið 598b, 377e). Og ekki kemur Platon síður upp í hugann þegar Níels ræðir um það í framhaldinu að skáld sem nokkuð megnar, [verði] þeim mun skaðlegra en aðrir, er vont stifta í samlífi og hjartalagi annara persóna, að þeir gera það ekki nema rneðan þeir lifa, skáldið kannske mest þegar höndin, sem skrifaði skaðleg en gáfuleg skáldskaparverk, er að dufti orðin. Jafnvel hefi eg heyrt þá menn tala, sem allt þetta hafa sæmt og látið undir eins af sér heyra, að binda skáldið við sannleika sé rétt að banna því að vera skáld. Skáldið hefur meiri áhrif og axlar þess vegna meiri ábyrgð en aðrir, ef marka má orð Níelsar. Enn kallast hann á við forna skáldskaparfræði þegar hann byggir málsvörn sína fyrir „lygi“ skáldanna á því að líkingasögur Krists eru engin historía [þ.e.a.s. sannleikur], svo víst er líka hitt, að diktunarsmíðar skáldsins geta innihaldið og útþrykkt sannleika með miklum krafti, ef hann er sannleiksvinur sem stundar það.(29) Þessi málsvörn skáldskapar byggir semsagt á kenningunni um allegórískan eða yfirfærðan túlkunarmáta. Annars vegar ber Níels blak af skáldskapnum með því að skírskota til kristni þar sem hann segir að meira að segja Kristur hafi notað líkingar, hins vegar með því að lygi eða diktur geti flutt djúpan (allegórískan) sannleika — lygin sé því ekki réttnefnd lygi. En á fyrri öldum vörðu menn einmitt ótrúverðugar frásagnir Biblíunnar með líkum rök- semdum: þær „útþrykktu sannleika“ þótt þær væru „diktunarsmíði“. Og sumir létu svipaða málsvörn gilda fyrir alla hina fögru lygi skáldskaparins.6 Annað atriði úr sömu ritgerð sem vert er að gaumgæfa er tilraun Níelsar til að skilgreina eðli skáldskapar. Hann tekur fram að ekki sé rétt að kalla það allt skáldskap sem er í bundnu máli og endurtekur hann þar nokkurn veginn orð Aristótelesar úr upphafi Skáldskaparfrœðinnar: „einbert hendingasmíði gjörir engan skáld,“ segir Níels (31 ).7 Til að verk geti kallast skáldskapur þarf að vera í því hugsun, að dómi hans, það þarf að sjást að höfundurinn hafi „eitthvað lítilsháttar hugsað um lífsins reynslu, manneskju samlífi, dyggðir og lesti, ýmisleg sálarefni og eitt eða annað, sem þar að lýtur“ (s.st.). Þá má skilja að Níels telur gott skáldverk vitna urn „skáldgáfu, [skáldlegt] orðaval, samlíkingar og vel valdar hugmyndir máttu skipta tónum eftir efni, skemmta, hræra og lífga“ (32). Formúlan „skemmta, hræra og lífga“ minnir á kennisetningar Rómverja (Cicero o.fl.) um „skyldur mælskumannsins“, J 38 TMM 1994:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.