Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 40
Þessi hugleiðing minnir á málatilbúnað Platons í Ríkinu að því er varðar þá skoðun að skáldskapur sé fjarri sanni (sbr. Ríkið 598b, 377e). Og ekki kemur Platon síður upp í hugann þegar Níels ræðir um það í framhaldinu að skáld sem nokkuð megnar, [verði] þeim mun skaðlegra en aðrir, er vont stifta í samlífi og hjartalagi annara persóna, að þeir gera það ekki nema rneðan þeir lifa, skáldið kannske mest þegar höndin, sem skrifaði skaðleg en gáfuleg skáldskaparverk, er að dufti orðin. Jafnvel hefi eg heyrt þá menn tala, sem allt þetta hafa sæmt og látið undir eins af sér heyra, að binda skáldið við sannleika sé rétt að banna því að vera skáld. Skáldið hefur meiri áhrif og axlar þess vegna meiri ábyrgð en aðrir, ef marka má orð Níelsar. Enn kallast hann á við forna skáldskaparfræði þegar hann byggir málsvörn sína fyrir „lygi“ skáldanna á því að líkingasögur Krists eru engin historía [þ.e.a.s. sannleikur], svo víst er líka hitt, að diktunarsmíðar skáldsins geta innihaldið og útþrykkt sannleika með miklum krafti, ef hann er sannleiksvinur sem stundar það.(29) Þessi málsvörn skáldskapar byggir semsagt á kenningunni um allegórískan eða yfirfærðan túlkunarmáta. Annars vegar ber Níels blak af skáldskapnum með því að skírskota til kristni þar sem hann segir að meira að segja Kristur hafi notað líkingar, hins vegar með því að lygi eða diktur geti flutt djúpan (allegórískan) sannleika — lygin sé því ekki réttnefnd lygi. En á fyrri öldum vörðu menn einmitt ótrúverðugar frásagnir Biblíunnar með líkum rök- semdum: þær „útþrykktu sannleika“ þótt þær væru „diktunarsmíði“. Og sumir létu svipaða málsvörn gilda fyrir alla hina fögru lygi skáldskaparins.6 Annað atriði úr sömu ritgerð sem vert er að gaumgæfa er tilraun Níelsar til að skilgreina eðli skáldskapar. Hann tekur fram að ekki sé rétt að kalla það allt skáldskap sem er í bundnu máli og endurtekur hann þar nokkurn veginn orð Aristótelesar úr upphafi Skáldskaparfrœðinnar: „einbert hendingasmíði gjörir engan skáld,“ segir Níels (31 ).7 Til að verk geti kallast skáldskapur þarf að vera í því hugsun, að dómi hans, það þarf að sjást að höfundurinn hafi „eitthvað lítilsháttar hugsað um lífsins reynslu, manneskju samlífi, dyggðir og lesti, ýmisleg sálarefni og eitt eða annað, sem þar að lýtur“ (s.st.). Þá má skilja að Níels telur gott skáldverk vitna urn „skáldgáfu, [skáldlegt] orðaval, samlíkingar og vel valdar hugmyndir máttu skipta tónum eftir efni, skemmta, hræra og lífga“ (32). Formúlan „skemmta, hræra og lífga“ minnir á kennisetningar Rómverja (Cicero o.fl.) um „skyldur mælskumannsins“, J 38 TMM 1994:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.