Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Blaðsíða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Blaðsíða 49
Aftanmálsgreinar 1. Finnur Sigmundsson, bls. 10. Gísli Konráðsson taldi Níels þó fæddan í Hafhar- firði, eins og ff am kemur í sömu heimild. — Þar sem síðutölur koma fyrir í sviga í ritgerðinni er vísað til þessarar bókar Finns nema annað komi fram. 2. August Heinrich Julius Lafontaine (1752-1829); Níels nefnir skáldsögu hans Rúdolph og Júlía eða Hjartans eftirmynd (á frummálinu Rudolph und Julie: ein gemalde menschlichen Herzens, Berlín 1801-1802, 2 bindi; kom út sömu ár á dönsku). Kvæðið sem Níels byggir á sögunni heitir „Þær sundurlyndu reisusyst- ur, Lukkan og Dygðin.“ — Sigurður Breiðfjörð orti rímur út af sögu sama höfundar um Aristómenes og Gorgus frá árinu 1796 (á dönsku 1800). 3. Nafnið Ninon kann að eiga rætur að rekja til sögu Lafontaines um Henríettu Bellman (Henriette Bellman, ein gemalde schöner Herzen (Berlín 1802), því þar heitir einn kaflinn einmitt Ninon og er nafnið sagt vísa til þekktrar franskrar kvenpersónu. Sú kona var Ninon de Lenclos (1620-1705), fræg léttúðardrós og gáfukona og meðal vina hennar voru margir af frægustu mönnum samtíðar- innar, svo sem Richelieu og Moliére. 4. Sbr. Páll Eggert bls. 91, Hannes Pétursson bls. 168 og Steingímur bls. 227. 5. Jón Ólafsson ritstjóri segir að Níels hafi samið fjóra ritlinga: Um forlög ogfrívilja, Kall ogskyldur rithöfunda, Vina-málog Ánœgju og rósemi, en sjálfur hafði Jón þó ekki séð neina þessara ritgerða. Ritgerðin um Kall og skyldur rithöfunda gæti annaðhvort verið formálinn, sem hér er vitnað í, eða Athugasemdir um skáldskaparmenntina — ef það er þá ekld eitthvert enn annað verk um svipað efni. 6. Sbr. Árni Sigurjónsson 1991, 176-177 (kafli um Dante) og 184. í sama riti (bls. 33-36) má lesa um skilning Platons á skáldskap sem lygi. 7. Aristóteles greinir á milli Hómers, sem hann telur raunverulegt skáld, og heim- spekingsins EmpedóJdesar sem skrifaði í bundnu máli og var náttúrufræðingur en ekki skáld. Eins nefnir hann ritgerðir um læknisfræði og náttúrufræði sem geti verið í bundnu máli, en það er ekld hátturinn heldur eftirlíkingin sem að dómi hans gerir skáldið. 8. Skráningu í handritaskrá Landsbókasafnins og stærð handritsins ber ekki sam- an; skráin segir ritgerðina vera 48 blaðsíður, en eins og hún liggur fyrir nú er hún aðeins 43 síður (10+33). Niðurlagið kann að vera týnt. 9. Itarlegt yfirlit um rímnahætti er að finna í hinu merka háttatali Sveinbjarnar Beinteinssonar, og eru þar taldir flestir þeirra hátta sem Níels nefnir — þó sé ég þar ekki dellingshátt, sigurðarbrag og hrínanda nefnda þar á nafn. 10. Sama viðhorf kemur ffam hjá Platoni í samræðunni Ion, þar sem Sókrates gerir góðlátlegt grín að kvæðamanninum sem hún er kölluð eftir. — Síðutölur í hornklofum í því sem hér fer á eftir eiga við handrit Níelsar. 11. Sbr. Árni Sigurjónsson, bls. 71 (sbr. Brútus Ciceros, 25, 98). Sömu rök eru síendurtekin hjá endurreisnarhöfundum. 12. Trúlegt má telja að Níels sæki hugtakið „leiðarsteinn" í kvæði Eggerts Ólafssonar, sem heitir „Leiðar-steinn góðra farmanna í hafvillum heims þessa“ (Kvœði, bls. 56-62). 13. Gorgías segir: „Né heldur, það veit Seifur, bæri að leggja hatur á íþróttakennarana og herskólakennarana og reka þá í útlegð, þótt einhver ungur maður, sem gengi í glímuskóla og væri kominn í góða líkamsþjálfun og orðinn snjall hnefaleikari, tæki þá að berja föður sinn og móður sína eða aðra vini og vandamenn.“ (456, bls. 60 í ísl. útg.). 14. Mælskulistin virðist allfjarri skáldskap í nútímanum, en að fornu voru þessar TMM 1994:3 47
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.